Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Page 148

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Page 148
258 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR svo mikil lönd nokkurs staðar í veröldinni né þéttbýlli en Khwarizm.“ Meira en 700 árum síðar stjórnaði prófessor Tolstof, sovézkur vísindamaður, leiðangri til þessara héraða. Hann lýsir mjög vel fornleifum þeim, sem hann fann, hinum dauðu horgum í sandhafinu í þessu „landi fornrar áveitumenningar." Nú hafa Ráðstjórnarríkin ráðizt til atlögu gegn þessu sandhafi og eru að reisa aftur við áveitukerfi það, sem legið hefur í vanhirðu svo langa stund. Enn á ný mun 'Kara Kum verða auðugt menningarland. Ceylon er áþreifanlegt dæmi um það, hvernig heimsvaldadrottnunin hefur eyði- lagt akuryrkju Asíu og hve hún er þess ómegnug að finna ráð við því að bjarga akuryrkjunni úr ófremdarástandi því, sem hún nú er í. Til forna ræktaði Ceylon næg hrísgrjón sér til sjálfsþarfa, og það er jafnvel vitað, að eyjan átti forða til út- flulnings. En á 20. öld, eftir tæplega hundrað ára stjórn Breta, hefur Ceylon orðið að flytja inn % þeirra hrísgrjóna, sem eyjarskeggjar þurfa sér til neyzlu. Þetta er táknrænt um akuryrkjukreppuna á Ceylon, sem' ekki er að kenna óhagstæðu lofts- lagi, svo sem margir „sérfræðingar" heimsvaldastefnunnar vilja vera láta. Sann- leikurinn er sá, að árlega rignir á Ceylon að meðaltali 76 þuml., en það er hálf- um þriðja meira en meðal-regnmagn á allri jörðinni. Jafnvel í hinu svokallaða „þurrkabelti" á Ceylon rignir að meðaltali á ári 72 þuml., og er það hálfum þriðja meira en rignir í Kaliforníu; en hin svonefndu „vatnssnauðu belti“ fá nærri því tvöfalt regn á við Israel, þar sem eru einhverjir blómlegustu aldingarðar veraldar. Nei, það er ekki vatnsskorti að kenna, að akuryrkju á Ceylon hefur hnignað, né neinum öðrum „náttúrlegum ástæðum". Kreppan er gerð af manna völdum — og maðurinn er maður heintsvaldakerfisins. Kreppan í akuryrkju Ceylons stafar af þeim spjöllum, er hrezk heimsvaldastefna hefur valdið með því að ræna hálendishéruðin, vanrækja hið forna áveitukerfi eyj- arinnar, að viðbættum þeim landskemmdum, er urðu þegar tekið var að skipu- leggja plantekrur án allrar aðgæzlu um afleiðingar þeirra á gróðurfarið. Ilin forna Sinhalese- og Tamílmenning þróaðist á grundvelli mjög fullkomins áveitukerfis, sem teygði sig yfir sléttur „þurrkabeltisins", allt til fjalla. Slétturnar voru vökvaðar úr vatni úr geymum, en írennslið kom ýmist frá bergvatni stórfljót- anna, en þó meir frá sístreymandi neðanjarðarlindum. I nærri 2.500 ár ræktuðu íbúar Ceylons hrísgrjónaekrur sínar með áveituvatni, í bröttum fjallahlíðum og á sléttunum. í hálendishérðunum var vatninu veitt á gróðurhjalla í hlíðunum, en um leið var þess gætt, að varðveita nægan skógargróður til verndar frjómoldinni og afstýra því, að fljótin fylltust framburði. Brezk heimsvaldastefna, sem hugsaði um það eitt að raka að sér gróða, ger- eyðilagði þennan grundvöll akuryrkjunnar með því að höggva skóginn miskunn- arlaust, en rækta te og gúmmí að fullkomlega óvísindalegum hætti. Það tók ekki nema þrjá aldarfjórðunga að leggja áveitukerfi og akuryrkju Ceylons í rústir. Alla þessa stund vöktu brezkir sérfræðingar athygli á þessari eyðingu — en brezka heimsvaldastjórnin lét viðvörunarorð þeirra sér sem vind um eyru þjóta. Thwaites, forstjóri Konunglegu jurtagarðanna í Peradeniya skýrði stjórninni frá þvf árið 1873, að „miklar breytingar hefðu orðið vegna eyðingar skóga á stórum landsvæð-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.