Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 22
Tímarit Máls og menningar á Lukács. Það eru ekki sízt kynni hans af ritum þeirra, og þeim persónulega, sem gera honum kleift að taka stökkið frá huglægri, súbjektífri hughyggju til hlutlægrar, objektífrar. Lukács tekur að birta bókmenntagagnrýni strax 1903, þá átján ára gamall. Hann varð snemma afkastamikill rithöfundur, og 1909 kom út eftir hann á ungversku tveggja hinda verk um sögu nútímaleikritunar, og árið eftir lítil bók um kerfiskönnun bókmenntasögunnar. Þessi verk hafa aldrei verið þýdd, nema stuttir kaflar úr því fyrra. Árið 1911 kom svo á þýzku „Die Seele und die Formen“, safn ritgerða frá árunum á undan, m. a. um Sören Kierkegaard og Regínu Olsen, Stefan George, Novalis, Theodor Storm og Paul Ernst. í Heidelberg hafði Lukács komizt í kynni við Stefan George og kunningja hans. Þessi klika var að vísu gagnrýnin á ríkjandi borgarastétt Þýzkalands, en bakvið þá gagnrýni lá ekki samkennd með verkalýðnum, heldur róman- tískur andkapítalismi aðalsins, foringj adýrkun og þjóðernisrembingur. Skoð- anir þessara manna á listinni setja svip sinn á „Die Seele und die Formen“. Listamaðurinn svífur yfir veruleikanum einsog goðborin vera, samtímis sem hinn eini sanni veruleiki á sér aðeins bólfestu í huga listamannsins. Vísindin fjalla um staðreyndir og samband þeirra, um innihaldið. Listin er ekki vís- indi, listin fjallar því ekki um innihaldið, heldur formið. Og formið er örlög sem listamaðurinn getur ekki umflúið og engin ástæða er til að umflýja, því það er formið sem gerir hverjum sönnum listamanni kleift að skynja veru- leikann á skapandi hátt. 0. s. frv. Þó örlar í þessari bók á hugmyndum sem síðar áttu eftir að verða undirstaða í könnun Lukácsar á þeim áhrifum sem „þýzki vesaldómurinn“ hafði á klassískar og rómantískar hókmenntir þjóð- verja. En í heild sinni er bókin fremur átakanleg ef hún er borin saman við það sem Lukács skrifaði síðar. Það er því ekkert eins skiljanlegt og að hon- um skuli gremjast þegar borgaralegir gagnrýnendur af verra taginu taka að ausa á hana lofi og útnefna hana sem það hezta er hann hafi nokkurntíma skrifað. Það er mikill munur á „Die Seele und die Formen“ og næstu bók, „Die Theorie des Romans“. Sú bók kom ekki út fyrren 1920, en er skrifuð 1914— 15 og birtist upphaflega í tímariti 1916. Dulrænan er horfin, hughyggjan orðin hlutlæg og formhugtakið annað en huglægnin ein. Allsstaðar skín í gegn andstaða gegn kapítalismanum, en hún er þó fyrst og fremst af fagur- fræðilegum toga. Það lífvænlega hjá Hegel setur meira mark á þessa bók en þær fyrri: Lukács beitir hér díalektíkinni sem skapandi aðferð til hugsunar. Höfuðgildi bókarinnar er fólgið í samanburði á kviðum Hómers og skáld- 212
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.