Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 22
Tímarit Máls og menningar á Lukács. Það eru ekki sízt kynni hans af ritum þeirra, og þeim persónulega, sem gera honum kleift að taka stökkið frá huglægri, súbjektífri hughyggju til hlutlægrar, objektífrar. Lukács tekur að birta bókmenntagagnrýni strax 1903, þá átján ára gamall. Hann varð snemma afkastamikill rithöfundur, og 1909 kom út eftir hann á ungversku tveggja hinda verk um sögu nútímaleikritunar, og árið eftir lítil bók um kerfiskönnun bókmenntasögunnar. Þessi verk hafa aldrei verið þýdd, nema stuttir kaflar úr því fyrra. Árið 1911 kom svo á þýzku „Die Seele und die Formen“, safn ritgerða frá árunum á undan, m. a. um Sören Kierkegaard og Regínu Olsen, Stefan George, Novalis, Theodor Storm og Paul Ernst. í Heidelberg hafði Lukács komizt í kynni við Stefan George og kunningja hans. Þessi klika var að vísu gagnrýnin á ríkjandi borgarastétt Þýzkalands, en bakvið þá gagnrýni lá ekki samkennd með verkalýðnum, heldur róman- tískur andkapítalismi aðalsins, foringj adýrkun og þjóðernisrembingur. Skoð- anir þessara manna á listinni setja svip sinn á „Die Seele und die Formen“. Listamaðurinn svífur yfir veruleikanum einsog goðborin vera, samtímis sem hinn eini sanni veruleiki á sér aðeins bólfestu í huga listamannsins. Vísindin fjalla um staðreyndir og samband þeirra, um innihaldið. Listin er ekki vís- indi, listin fjallar því ekki um innihaldið, heldur formið. Og formið er örlög sem listamaðurinn getur ekki umflúið og engin ástæða er til að umflýja, því það er formið sem gerir hverjum sönnum listamanni kleift að skynja veru- leikann á skapandi hátt. 0. s. frv. Þó örlar í þessari bók á hugmyndum sem síðar áttu eftir að verða undirstaða í könnun Lukácsar á þeim áhrifum sem „þýzki vesaldómurinn“ hafði á klassískar og rómantískar hókmenntir þjóð- verja. En í heild sinni er bókin fremur átakanleg ef hún er borin saman við það sem Lukács skrifaði síðar. Það er því ekkert eins skiljanlegt og að hon- um skuli gremjast þegar borgaralegir gagnrýnendur af verra taginu taka að ausa á hana lofi og útnefna hana sem það hezta er hann hafi nokkurntíma skrifað. Það er mikill munur á „Die Seele und die Formen“ og næstu bók, „Die Theorie des Romans“. Sú bók kom ekki út fyrren 1920, en er skrifuð 1914— 15 og birtist upphaflega í tímariti 1916. Dulrænan er horfin, hughyggjan orðin hlutlæg og formhugtakið annað en huglægnin ein. Allsstaðar skín í gegn andstaða gegn kapítalismanum, en hún er þó fyrst og fremst af fagur- fræðilegum toga. Það lífvænlega hjá Hegel setur meira mark á þessa bók en þær fyrri: Lukács beitir hér díalektíkinni sem skapandi aðferð til hugsunar. Höfuðgildi bókarinnar er fólgið í samanburði á kviðum Hómers og skáld- 212
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.