Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 33
Georg Lukács og hnignun raunsceisins hvor um sig hefur neytt síns. En smámsaman er tekið að framleiða afurðir í því skyni einu að selja þær. Vöruframleiðslan er hafin. Og með vörufram- leiðslunni myndast markaðurinn, því vörunum þarf að dreifa. Forsenda vöruframleiðslu og markaðs er því samfélagsleg verkaskipting. Sumir framleiða afurðir sem aðrir framleiða ekki. Því meiri sem verkaskipt- ingin er, þeim mun meiri verður vöruframleiðslan. Og því meiri sem vöru- framleiðslan er, þeim mun stærri og víðtækari verður markaðurinn. Orsaka- sambandið er þó ekki alltaf svona einfalt, markaðurinn getur haft áhrif á vöruframleiðsluna og vöruframleiðslan á verkaskiptinguna. Þessir þrír þætt- ir, verkaskiptingin, vöruframleiðslan og markaðurinn samtvinnast og mynda ásamt eignaskiptingunni efnahagslegan grundvöll hins kapítalíska þjóðfélags. Þessir þættir voru þó til bæði í fornaldarsamfélaginu og lénsskipulaginu, en það er ekki fyrr en við sigur borgarastéttarinnar yfir lénsaðlinum, við til- komu kapítalismans, að þeir setja verulegt mark á samfélagsheildina og verða áþreifanlegur veruleiki í lífi hvers einasta manns. Og það sem skiptir ekki hvað minnstu máli: þeir vaxa mönnum yfir höfuð og láta ekki að stjórn. Maður sem framleiðir gagnhluti, þ. e. hluti sem hafa eingöngu notagildi, slitnar aldrei úr tengslum við afurðir sínar. Vinna hans og neyzla eru nátengd. Tilgangur vinnunnar er augljós, hann miðast við þarfir mannsins sjálfs. Af- urðir hans eru sjálfsagðir og hversdagslegir hlutir. En um leið og hann tek- ur að framleiða fyrir aðra, um leið og gagnhlutir hans verða að vörum, slitn- ar hann úr tengslum við afurðir sínar og þá vinnu sem í þeim er fólgin. En ekki nóg með það: afurð hans sem vara tekur á sig annað form en hún hafði sem venjulegur og skynjanlegur gagnhlutur, hún öðlast í hug mannsins á- kveðið dulareðli, verður leyndardómsfull, þó hún haldi að sjálfsögðu áfram að vera áþreifanleg. 011 vinna sem framkvæmd er við vöruframleiðslu er samfélagsleg, þ. e. a. s. til að framleiða ákveðna vöru þarf fjöldi fólks að leggja hönd á plóginn, jafn- vel þúsundir manna í mörgum löndum. En raunverulegt samfélagseðli þess- arar vinnu verður mönnum þó sjaldnast ljóst. Og þegar afurðir eru komnar á markað verða þær yfirleitt nauðsynlegar vörur fyrir samfélagið sem heild. Einnig samfélagseðli vörunnar verður mönnum sjaldnast Ijóst. Sjómaður- inn er ekki einungis án tengsla við skipasmiðinn og framleiðendur veiðarfæra, hann veiðir einnig fisk fyrir ópersónulegan markað, ekki fyrir sjálfan sig eða einhvern ákveðinn viðskiptavin. Bein tengsl milli framleiðslu og neyzlu eru ekki lengur til. Gildi vinnunnar verður í huga sjómannsins fyrst og fremst gildi fisksins sem vöru. Þannig verður lífræn vinna hans hlutkennd. En ekki 223
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.