Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 33
Georg Lukács og hnignun raunsceisins hvor um sig hefur neytt síns. En smámsaman er tekið að framleiða afurðir í því skyni einu að selja þær. Vöruframleiðslan er hafin. Og með vörufram- leiðslunni myndast markaðurinn, því vörunum þarf að dreifa. Forsenda vöruframleiðslu og markaðs er því samfélagsleg verkaskipting. Sumir framleiða afurðir sem aðrir framleiða ekki. Því meiri sem verkaskipt- ingin er, þeim mun meiri verður vöruframleiðslan. Og því meiri sem vöru- framleiðslan er, þeim mun stærri og víðtækari verður markaðurinn. Orsaka- sambandið er þó ekki alltaf svona einfalt, markaðurinn getur haft áhrif á vöruframleiðsluna og vöruframleiðslan á verkaskiptinguna. Þessir þrír þætt- ir, verkaskiptingin, vöruframleiðslan og markaðurinn samtvinnast og mynda ásamt eignaskiptingunni efnahagslegan grundvöll hins kapítalíska þjóðfélags. Þessir þættir voru þó til bæði í fornaldarsamfélaginu og lénsskipulaginu, en það er ekki fyrr en við sigur borgarastéttarinnar yfir lénsaðlinum, við til- komu kapítalismans, að þeir setja verulegt mark á samfélagsheildina og verða áþreifanlegur veruleiki í lífi hvers einasta manns. Og það sem skiptir ekki hvað minnstu máli: þeir vaxa mönnum yfir höfuð og láta ekki að stjórn. Maður sem framleiðir gagnhluti, þ. e. hluti sem hafa eingöngu notagildi, slitnar aldrei úr tengslum við afurðir sínar. Vinna hans og neyzla eru nátengd. Tilgangur vinnunnar er augljós, hann miðast við þarfir mannsins sjálfs. Af- urðir hans eru sjálfsagðir og hversdagslegir hlutir. En um leið og hann tek- ur að framleiða fyrir aðra, um leið og gagnhlutir hans verða að vörum, slitn- ar hann úr tengslum við afurðir sínar og þá vinnu sem í þeim er fólgin. En ekki nóg með það: afurð hans sem vara tekur á sig annað form en hún hafði sem venjulegur og skynjanlegur gagnhlutur, hún öðlast í hug mannsins á- kveðið dulareðli, verður leyndardómsfull, þó hún haldi að sjálfsögðu áfram að vera áþreifanleg. 011 vinna sem framkvæmd er við vöruframleiðslu er samfélagsleg, þ. e. a. s. til að framleiða ákveðna vöru þarf fjöldi fólks að leggja hönd á plóginn, jafn- vel þúsundir manna í mörgum löndum. En raunverulegt samfélagseðli þess- arar vinnu verður mönnum þó sjaldnast ljóst. Og þegar afurðir eru komnar á markað verða þær yfirleitt nauðsynlegar vörur fyrir samfélagið sem heild. Einnig samfélagseðli vörunnar verður mönnum sjaldnast Ijóst. Sjómaður- inn er ekki einungis án tengsla við skipasmiðinn og framleiðendur veiðarfæra, hann veiðir einnig fisk fyrir ópersónulegan markað, ekki fyrir sjálfan sig eða einhvern ákveðinn viðskiptavin. Bein tengsl milli framleiðslu og neyzlu eru ekki lengur til. Gildi vinnunnar verður í huga sjómannsins fyrst og fremst gildi fisksins sem vöru. Þannig verður lífræn vinna hans hlutkennd. En ekki 223
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.