Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 34
Tímarit Máls og menningar einungis vinna hans, samband hans við neytandann (annað fólk) verður líka hlutkennt, svo og tengsl hans við heildarvinnu samfélagsins. Marx lýsir þessu þannig: „Leyndardómurinn við vöruformið felst semsé einfaldlega í því, að það endurspeglar mönnum samfélagseðli þeirra eigin vinnu sem hlutkennt eðli vinnuafurðanna sjálfra, sem samfélagslegra náttúrueiginleika þessara hluta. Þessvegna endurspeglar það einnig samfélagsafstæður framleiðendanna til heildarvinnu sem raunverulegar samfélagsafstæður milli hluta en ekki þeirra sjálfra. Við þennan rugling verða vinnuafurðirnar vörur, þ. e. yfirskilvitlegir en þó áþreifanlegir eða samfélagslegir hlutir ... Það er ... hin ákveðna sam- félagsafstæða mannanna sjálfra sem verður hér í þeirra eigin huga að fjar- stæðukenndri afstæðu milli hluta.“ Þegar maðurinn slitnar úr tengslum við afurðir sínar, þegar afurðir hans verða vörur, stendur hann ekki einungis andspænis vinnu sinni sem hlutbund- inni, hún hefur auk þess öðlazt „líf“ sem hann hefur engin áhrif á. Hún hlít- ir lögmálum sem hann stendur oftast máttvana gegn, lögmálum markaðsins. Þannig verður það varan, og þarafleiðandi einnig sú vinna sem í henni ligg- ur, sem oftar drottnar yfir manninum en maðurinn yfir vörunni og sinni eigin vinnu. Þegar stólar smiðsins eru komnir á markað, orðnir að vörum, er valdi hans yfir framkvæmdri vinnu lokið. En markaðurinn, dreifingarkerfi vöru- magnsins, getur náð valdi yfir honum. Hann getur neytt hann til að breyta um vinnuaðferðir, liann getur neytt hann til að vinna meira eða minna en hann sjálfur vill, hann getur jafnvel neytt hann til að hætta að smíða stóla. Smiðurinn getur vissulega kynnt sér markaðinn og lögmál hans og dregið af því hagnýta þekkingu, en þessi lögmál verða eftir sem áður óhagganleg í öll- um meginatriðum, og ekki aðeins það: þau verða í huga hans sjálfstæð öfl sem mannlegur máttur fær ekki stýrt. Við segjum að verðið hækki og lækki, eins og það væri ekki hækkað og lækkað af mönnum, heldur einsog það hefði eigið líf. Við tölum um verðfall og verðhrun, einsog þessi fyrirbæri væru nátt- úruhamfarir sem ekkert væri við að gera. Við tölum um verðbólguna einsog hún væri óargadýr. Og við tölum um markaðssveiflur, einsog þær væru tiktúrur af allt öðrum toga en mannavöldum. Markaðurinn verður ekki aðeins sjálfstætt afl, lieldur líka máttugt og manninum andstætt. Höfuðþátt- ur markaðsins er varan. Það er því varan sem tekur að drottna yfir fram- leiðandanum, en ekki framleiðandinn yfir vörunni. Það eru hlutirnir sem verða manninum yfirsterkari. Þennan „töframátt“ vörunnar, sem setur mark sitt á allt sem varan kemst 224
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.