Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 34

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 34
Tímarit Máls og menningar einungis vinna hans, samband hans við neytandann (annað fólk) verður líka hlutkennt, svo og tengsl hans við heildarvinnu samfélagsins. Marx lýsir þessu þannig: „Leyndardómurinn við vöruformið felst semsé einfaldlega í því, að það endurspeglar mönnum samfélagseðli þeirra eigin vinnu sem hlutkennt eðli vinnuafurðanna sjálfra, sem samfélagslegra náttúrueiginleika þessara hluta. Þessvegna endurspeglar það einnig samfélagsafstæður framleiðendanna til heildarvinnu sem raunverulegar samfélagsafstæður milli hluta en ekki þeirra sjálfra. Við þennan rugling verða vinnuafurðirnar vörur, þ. e. yfirskilvitlegir en þó áþreifanlegir eða samfélagslegir hlutir ... Það er ... hin ákveðna sam- félagsafstæða mannanna sjálfra sem verður hér í þeirra eigin huga að fjar- stæðukenndri afstæðu milli hluta.“ Þegar maðurinn slitnar úr tengslum við afurðir sínar, þegar afurðir hans verða vörur, stendur hann ekki einungis andspænis vinnu sinni sem hlutbund- inni, hún hefur auk þess öðlazt „líf“ sem hann hefur engin áhrif á. Hún hlít- ir lögmálum sem hann stendur oftast máttvana gegn, lögmálum markaðsins. Þannig verður það varan, og þarafleiðandi einnig sú vinna sem í henni ligg- ur, sem oftar drottnar yfir manninum en maðurinn yfir vörunni og sinni eigin vinnu. Þegar stólar smiðsins eru komnir á markað, orðnir að vörum, er valdi hans yfir framkvæmdri vinnu lokið. En markaðurinn, dreifingarkerfi vöru- magnsins, getur náð valdi yfir honum. Hann getur neytt hann til að breyta um vinnuaðferðir, liann getur neytt hann til að vinna meira eða minna en hann sjálfur vill, hann getur jafnvel neytt hann til að hætta að smíða stóla. Smiðurinn getur vissulega kynnt sér markaðinn og lögmál hans og dregið af því hagnýta þekkingu, en þessi lögmál verða eftir sem áður óhagganleg í öll- um meginatriðum, og ekki aðeins það: þau verða í huga hans sjálfstæð öfl sem mannlegur máttur fær ekki stýrt. Við segjum að verðið hækki og lækki, eins og það væri ekki hækkað og lækkað af mönnum, heldur einsog það hefði eigið líf. Við tölum um verðfall og verðhrun, einsog þessi fyrirbæri væru nátt- úruhamfarir sem ekkert væri við að gera. Við tölum um verðbólguna einsog hún væri óargadýr. Og við tölum um markaðssveiflur, einsog þær væru tiktúrur af allt öðrum toga en mannavöldum. Markaðurinn verður ekki aðeins sjálfstætt afl, lieldur líka máttugt og manninum andstætt. Höfuðþátt- ur markaðsins er varan. Það er því varan sem tekur að drottna yfir fram- leiðandanum, en ekki framleiðandinn yfir vörunni. Það eru hlutirnir sem verða manninum yfirsterkari. Þennan „töframátt“ vörunnar, sem setur mark sitt á allt sem varan kemst 224
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.