Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 39
Georg Lukács og hnignun raunsœisins hann líka hlutina um leið og hann missir sjónar af raunverulegu eðli þeirra. Hlutgerð veröld hans vex honum yfir höfuð. Firring er eitt þeirra vandræðahugtaka sem merkja nánast allt og ekkert. Það hefur verið notað um margvíslegt mannlegt ástand, jafnt vanmáttar- kennd sem eiturlyfjanotkun, jafnt um félagsvanþroska sem ofbeldishneigð. Fyrir skömmu sagði sálfræðingur einn í viðtali við sænskt blað að ólöglegt verkfall á vinnustað nokkrum stafaði ekki af neinu öðru en því, að verka- mennirnir væru firrtir, þ. e. sálarlega ófullnægðir að einhverju leyti. Þannig er hægt að nota merkingarveik orð, sem allir vita þó að merkja eitthvað mik- ilvægt, til að breiða yfir stéttabaráttuna og andstæður kapítalismans. Vitan- lega voru verkamennirnir firrtir, en ekki firrtari en sálfræðingurinn sjálfur. Þeir voru óánægðir með kaup og aðbúnað, og þeim hafði borizt til eyma mikill gróði eiganda fyrirtækisins á undanförnu ári og fannst sjálfsagt að reyna að ná aftur a. m. k. hluta þess sem þeir höfðu sjálfir skapað og verið rændir. En þó notkun hugtaksins sé oft ógætileg og merking þess óljós, þá er samt engin leið að kasta því fyrir róða, því eitthvað verður fyrirbærið að heita sem því er ætlað að tjá. Það væri skammgóður vermir að taka upp nýtt hugtak og nota það svo á sama hátt og það gamla. f stað þess verður að leitast við að gefa því ákveðna merkingu með því að rannsaka fyrirhærið og setja það í samhengi við þann samfélagsveruleika sem það er sprottið uppúr. En firringartalið allt er ekki nýtt af nálinni. Hugtakið var orðið tízku- frasi á fyrri helmingi síðustu aldar. Sumir ung-hegelíananna tönnluðust á því líkt og bandaríkjaforseti á frelsi og lýðræði. Marx notar það mikið í „Parísarhandritunum“ þar sem hann ræðir fyrirbrigðið vítt og breitt, en eftir 1845 má segja að hann noti það eingöngu í neyðartilvikum. Það var þó ekki aðeins ofnotkun þess og almennt merkingarleysi sem olli því að Marx sneri við því baki. Margt bendir til að hann hafi með þessu viljað draga línu á milli sín og Hegels (en firringartalið í Þýzkalandi á þessum tíma átti flestar rætur sínar hjá honum), ekki sízt vegna þess að Marx leit öðrum augum á fyrirbærið. Hjá Hegel er firringin einkum fólgin í því að vinnan, sem hann segir að sé hæfileiki, samtengdur náttúrueðli mannsins, slitnar úr tengslum við persónuleikann sem heild, maðurinn glatar hluta af sjálfum sér. Þessi skoðun her keim af háspekinni: Hegel lítur svo á að firringin sé óaðskiljan- legur hluti náttúrueðlis mannsins, „mannlegs eðlis“, og verði ekki yfirunnin á öðru plani en því andlega. í „Parísarhandritum“ Marx, einkum „Ökono- 229
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.