Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 39
Georg Lukács og hnignun raunsœisins hann líka hlutina um leið og hann missir sjónar af raunverulegu eðli þeirra. Hlutgerð veröld hans vex honum yfir höfuð. Firring er eitt þeirra vandræðahugtaka sem merkja nánast allt og ekkert. Það hefur verið notað um margvíslegt mannlegt ástand, jafnt vanmáttar- kennd sem eiturlyfjanotkun, jafnt um félagsvanþroska sem ofbeldishneigð. Fyrir skömmu sagði sálfræðingur einn í viðtali við sænskt blað að ólöglegt verkfall á vinnustað nokkrum stafaði ekki af neinu öðru en því, að verka- mennirnir væru firrtir, þ. e. sálarlega ófullnægðir að einhverju leyti. Þannig er hægt að nota merkingarveik orð, sem allir vita þó að merkja eitthvað mik- ilvægt, til að breiða yfir stéttabaráttuna og andstæður kapítalismans. Vitan- lega voru verkamennirnir firrtir, en ekki firrtari en sálfræðingurinn sjálfur. Þeir voru óánægðir með kaup og aðbúnað, og þeim hafði borizt til eyma mikill gróði eiganda fyrirtækisins á undanförnu ári og fannst sjálfsagt að reyna að ná aftur a. m. k. hluta þess sem þeir höfðu sjálfir skapað og verið rændir. En þó notkun hugtaksins sé oft ógætileg og merking þess óljós, þá er samt engin leið að kasta því fyrir róða, því eitthvað verður fyrirbærið að heita sem því er ætlað að tjá. Það væri skammgóður vermir að taka upp nýtt hugtak og nota það svo á sama hátt og það gamla. f stað þess verður að leitast við að gefa því ákveðna merkingu með því að rannsaka fyrirhærið og setja það í samhengi við þann samfélagsveruleika sem það er sprottið uppúr. En firringartalið allt er ekki nýtt af nálinni. Hugtakið var orðið tízku- frasi á fyrri helmingi síðustu aldar. Sumir ung-hegelíananna tönnluðust á því líkt og bandaríkjaforseti á frelsi og lýðræði. Marx notar það mikið í „Parísarhandritunum“ þar sem hann ræðir fyrirbrigðið vítt og breitt, en eftir 1845 má segja að hann noti það eingöngu í neyðartilvikum. Það var þó ekki aðeins ofnotkun þess og almennt merkingarleysi sem olli því að Marx sneri við því baki. Margt bendir til að hann hafi með þessu viljað draga línu á milli sín og Hegels (en firringartalið í Þýzkalandi á þessum tíma átti flestar rætur sínar hjá honum), ekki sízt vegna þess að Marx leit öðrum augum á fyrirbærið. Hjá Hegel er firringin einkum fólgin í því að vinnan, sem hann segir að sé hæfileiki, samtengdur náttúrueðli mannsins, slitnar úr tengslum við persónuleikann sem heild, maðurinn glatar hluta af sjálfum sér. Þessi skoðun her keim af háspekinni: Hegel lítur svo á að firringin sé óaðskiljan- legur hluti náttúrueðlis mannsins, „mannlegs eðlis“, og verði ekki yfirunnin á öðru plani en því andlega. í „Parísarhandritum“ Marx, einkum „Ökono- 229
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.