Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 51

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 51
Georg Lukács og hnignun raunsœisins þætt og enginn einn þáttur þeirra útilokar annan. Ef Lukács á að njóta rétt- lætis er því nauðsynlegt að taka alla þætti með í reikninginn. Og ef einhverj- um finnst nauðsynlegt að setja á hann stimpil verða þeir að vera ærið marg- ir. Lukács verður ekki afgreiddur með einu orði eða tveimur. Hér verður Lukács ekki látinn njóta réttlætis. Það stafar þó ekki af illvilja mínum, heldur af því að réttlát kynning á bókmenntaskoðunum hans yrði alltof umfangsmikil, hún myndi sprengja ramma þessarar greinar. Einsog áður segir er tilgangur minn ekki sá einn að gefa íslenzkum lesendum nasa- þef af Lukácsi og skoðunum hans, heldur líka — og ekki síður — sá að bregða ljóstýru yfir stöðu bókmennta í því kapítalíska skipulagi sem við lifum ennþá í. Hér verður aðeins gerð yfirborðsgrein fyrir nokkru af því sem ég álít veiga- mestu þættina í verkum Lukácsar og höfuðáherzla lögð á það sem skýrt gæti bókmenntaþróun síðustu áratuga. í augum Lukácsar er listin eitt af meiriháttar tælcjum mannsins í glímu hans við raunveruleikann. Og raunveruleikinn er díalektísk verund mannsins í náttúrunni. Listin endurspeglar raunveruleikann, hún er afmynd hans, eftir- líking og endurskin. En hún endurspeglar hann ekki einsog ljósmynd. Því það er ekki aðeins að raunveruleikinn verki á skynjun mannsins, heldur bregzt skynjunin líka við þessum áhrifum raunveruleikans á ákveðinn hátt, einkum með því að velja og hafna, greina kjarna frá hismi. Þegar við skynjum eitt- hvað er afmyndin ekki sú sama og frummyndin; afmynd og frummynd geta j afnvel verið mj ög ólíkar. En listin endurspeglar ekki aðeins hlutveruleikann, hún getur líka endurspeglað huglægan veruleika og gerir það alltaf að ein- hverju leyti; því er einungis við að bæta að huglægur veruleiki á rætur sínar í hlutveruleikanum. Lukács hefur mjög verið gagnrýndur -— og oft óréttilega — fyrir að inn- lima þekkingarkenningu Leníns í estetík sína. Þó þessi kenning sé langt frá því að vera sú fullkomnun sem margir sovétmenn hafa talið hana, þá koma gallar hennar ekki að teljandi sök í estetík Lukácsar. Og með því að nota hugtök þessarar kenningar leggur Lukács áherzlu á að sérhvert listaverk feli í sér vitneskju um raunveruleikann. Og með því að segja að sérhvert lista- verk sé afmynd raunveruleikans, leggur Lukács áherzlu á að það sé viðbragð mannsins við umheiminum. Þetta eru tveir undirstöðuþættir í estetík Lukács- ar. Af þeim leiðir hann þann þriðja, að form og innihald sé óaðskiljanlegt. Að líta eingöngu á form listaverks sé að sniðganga aðra þætti þess. Að skapa eitthvað sem er eingöngu form, sé ekki að skapa listaverk. Sérhvert listaverk er skapað af ákveðnum manni (eða mönnum) á ákveðn- 16 tmm 241
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.