Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 52
Tímarit Máls og menningar um tíma við ákveðnar aðstæður. Það speglar því að meira eða minna leyti það þróunarstig í sögu mannkynsins sem það hefur orðið til á. Það felur í sér sögulegan vitnisburð um uppruna sinn. List er því m. a. tæki til þekk- ingar. „Söguvísindin (Lukács á hér við marxismann) leggja grundvöll að sögulegri vitund okkar; listin vekur sögulega sjálfsvitund okkar og heldur henni vakandi.“ Lukács segir hvað eftir annað að gildi mikilla bókmennta sé m. a. fólgið í því að þær varðveita lifandi minningar mannkynsins um sjálft sig, á svipaðan hátt og bernskuminningar einstaklingsins varðveita for- tíð hans. Eins getur nútímalist aukið sjálfsþekkingu manna og skilning þeirra á samtímanum. 011 list — og bókmenntir ekki sízt — hefur ákveðið þekkingar- hlutverk. Og hún er því sannari því betur sem hún rækir þetta hlutverk. Hún er því sannari, því betur sem henni tekst að endurspegla raunveruleikann á lífrænan hátt. En öll list hefur annað hlutverk, náskylt og samtengt þessu. Lukács greinir á milli lista og vísinda m. a. með því að sýna frammá vakn- ingareðli listarinnar. List vekur tilfinningar, geðhrif, ástríður o. fl. List hefur áhrif. Lukács neitar því ekki að list geti haft praktísk áhrif eða geti verið sköpuð með slík áhrif í huga. En hann neitar því að öll list verði að hafa bein samfélagsleg nytsemisáhrif. „Raunverulegur styrkur og dýpt listrænnar vakn- ingar beinist framar öllu að innri hliðum (das Innere) mannsins, þ. e. mað- urinn lifir framar öllu eitthvað nýtt sem víkkar og dýpkar mynd hans af hon- um sjálfum og þeim heimi sem hann — í víðustu merkingu orðsins — hrær- ist í.“ Kenning Aristótelesar um kaþarsis, skírsluna, „hreinsun ástríðnanna", er ein af höfuðstoðunum í estetík Lukácsar, þó oft fari harla lítið fyrir henni þegar hann ræðir einstök bókmenntaverk. Þegar hér var talað um sanna list, hefði eins mátt segja raunsæ list, því Lukács virðist eiga við það sama með hvorutveggja. Raunsæið (realisminn) liefur miklu víðtækari merkingu hjá Lukácsi en flestum öðrum. Það er aðferð til að skilja raunveruleikann og umskapa hann á listrænan hátt. Það er list- rænn grundvöllur allrar sannrar sköpunar. Allar stíltegundir, jafnvel þær sem virðast andstæðastar raunsæinu, eiga rætur sínar að rekja til þess eða eru tengdar því á einhvern hátt. Enginn skáldskapur er til án snefils af raunsæi. Miklir raunsæishöfundar eru t. d. Hómer, Shakespeare og Tolstoj. Lukács á ekki við raunsæisstefnuna svonefndu, þó fulltrúar hennar geti verið raunsæ- ishöfundar. í hans augum er t. d. Cervantes miklu raunsærri höfundur en Zola. Raunsæishugtak Lukácsar er að nokkru leyti fengið frá Marx og Engels. í bréfi til ensku skáldkonunnar Margaret Harkness segir Engels: „Að mínu áliti 242
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.