Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 52
Tímarit Máls og menningar um tíma við ákveðnar aðstæður. Það speglar því að meira eða minna leyti það þróunarstig í sögu mannkynsins sem það hefur orðið til á. Það felur í sér sögulegan vitnisburð um uppruna sinn. List er því m. a. tæki til þekk- ingar. „Söguvísindin (Lukács á hér við marxismann) leggja grundvöll að sögulegri vitund okkar; listin vekur sögulega sjálfsvitund okkar og heldur henni vakandi.“ Lukács segir hvað eftir annað að gildi mikilla bókmennta sé m. a. fólgið í því að þær varðveita lifandi minningar mannkynsins um sjálft sig, á svipaðan hátt og bernskuminningar einstaklingsins varðveita for- tíð hans. Eins getur nútímalist aukið sjálfsþekkingu manna og skilning þeirra á samtímanum. 011 list — og bókmenntir ekki sízt — hefur ákveðið þekkingar- hlutverk. Og hún er því sannari því betur sem hún rækir þetta hlutverk. Hún er því sannari, því betur sem henni tekst að endurspegla raunveruleikann á lífrænan hátt. En öll list hefur annað hlutverk, náskylt og samtengt þessu. Lukács greinir á milli lista og vísinda m. a. með því að sýna frammá vakn- ingareðli listarinnar. List vekur tilfinningar, geðhrif, ástríður o. fl. List hefur áhrif. Lukács neitar því ekki að list geti haft praktísk áhrif eða geti verið sköpuð með slík áhrif í huga. En hann neitar því að öll list verði að hafa bein samfélagsleg nytsemisáhrif. „Raunverulegur styrkur og dýpt listrænnar vakn- ingar beinist framar öllu að innri hliðum (das Innere) mannsins, þ. e. mað- urinn lifir framar öllu eitthvað nýtt sem víkkar og dýpkar mynd hans af hon- um sjálfum og þeim heimi sem hann — í víðustu merkingu orðsins — hrær- ist í.“ Kenning Aristótelesar um kaþarsis, skírsluna, „hreinsun ástríðnanna", er ein af höfuðstoðunum í estetík Lukácsar, þó oft fari harla lítið fyrir henni þegar hann ræðir einstök bókmenntaverk. Þegar hér var talað um sanna list, hefði eins mátt segja raunsæ list, því Lukács virðist eiga við það sama með hvorutveggja. Raunsæið (realisminn) liefur miklu víðtækari merkingu hjá Lukácsi en flestum öðrum. Það er aðferð til að skilja raunveruleikann og umskapa hann á listrænan hátt. Það er list- rænn grundvöllur allrar sannrar sköpunar. Allar stíltegundir, jafnvel þær sem virðast andstæðastar raunsæinu, eiga rætur sínar að rekja til þess eða eru tengdar því á einhvern hátt. Enginn skáldskapur er til án snefils af raunsæi. Miklir raunsæishöfundar eru t. d. Hómer, Shakespeare og Tolstoj. Lukács á ekki við raunsæisstefnuna svonefndu, þó fulltrúar hennar geti verið raunsæ- ishöfundar. í hans augum er t. d. Cervantes miklu raunsærri höfundur en Zola. Raunsæishugtak Lukácsar er að nokkru leyti fengið frá Marx og Engels. í bréfi til ensku skáldkonunnar Margaret Harkness segir Engels: „Að mínu áliti 242
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.