Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 55
Georg Lukács og hnignun raunsœisins sæisins. En það sama verður ekki sagt um bókmenntir þessarar aldar. Þær einkennast fremur af „ósigri“ raunsæisins en sigri þess. Lukács virðist líta á Thomas Mann og Solsénytsin sem einu mikilhæfu raunsæishöfunda 20. ald- ar, nokkurskonar vinjar í eyðimörkinni (af þessu verður ekki séð að hann hafi lesið Halldór Laxness). En „ósigur“ raunsæisins helzt í hendur við sundr- ungu heildarinnar og rýrnun þess týpíska, og hver þessara þriggja þátta hefur áhrif á hina. Og þessar breytingar stafa ekki af einangraðri bókmenntaþróun, heldur eru þær samtengdar þróun kapítalismans. Sem aðferð til listrænnar sköpunar felur raunsæið í sér ákveðnar takmark- anir. Höfundurinn getur ekki ráðskazt með veruleikann að vild sinni. Hann verður að mestu að halda sig við hlutveruleikann og reyna að umskapa hann sem týpíska heild. Þarmeð er ekki sagt að öll huglægni sé útilokuð. Einsog skynjunin byggist listræn sköpun á víxláhrifum frumlags og andlags, súbjekts og objekts. En um leið og höfundurinn gefst skilyrðislaust upp fyrir hlutveru- leikanum og flýr inní hugarheim sinn, sem hann getur leikið sér að einsog honum sýnist, hætta verk hans að vera raunsæ. Lukács hefur aldrei gert ná- kvæma grein fyrir því hvar skilin liggja á milli þeirra bókmennta sem hann kallar raunsæjar og hinna, enda enginn hægðarleikur þarsem ótal skáldverk eru bæði raunsæ og óraunsæ. En mjög vítt er raunsæishugtak hans ekki, þó innan þess gæti rúmazt jafnólíkir höfundar og Hómer og Balzac. Reyndar er hugtakið víðara í estetík hans en þegar hann rýnir í einstök bókmenntaverk eða deilir á módernismann. Þetta stafar af því að í raunvirkri gagnrýni sinni greinir hann á milli fomraunsæis, borgaralegs raunsæis sem stundum heitir „der grosse Realismus“ og hægt er að skipta í upplýsingarraunsæi (Realism- us der Aufklarimg) og krítískt raunsæi, og sósíalísks raunsæis. Lukács hefur að langmestu leyti fjallað um borgaralegt raunsæi og þá einkum það krítíska, þ. e. þá höfunda sem eftir stjómarbyltinguna miklu í Frakklandi lenda að ein- hverju leyti, meðvitað eða ómeðvitað, með eða á móti vilja sínum, í and- stöðu við samfélagið og þróun þess, lýsa því krítískt á einhvern hátt og án þeirrar framtíðarbjartsýni sem einkenndi upplýsingarhöfunda 18. aldar. Andleg stórhveli þessa raunsæis eru Balzac og Tolstoj. Af „minni spámönn- um“ og dæmigerðum krítískum höfundum sem Lukács hefur fjallað um má nefna Scott, Dickens, Stendhal, Gogol, Heine, Keller og Thomas Mann. Það er krítíska raunsæið sem Lukács nefnir oftast og tekur mest mið af þegar hann ræðir módernismann. Og þá getur raunsæishugtak hans orðið æði þröngt. Krítíska raunsæið uppfyllír, sem listræn aðferð, allar þær kröfur sem 245
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.