Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 57
Georg Lukács og hnignun raunsœisins stéttin sem tók völdin, heldur deildi hún þeim með gömlu yfirstéttinni, léns- aðlinum, og gegnsýrðist af prússneskum, andlýðræðislegum hugsunarhætti hans. Þýzki borgarinn varð ekki virkur þjóðfélagsmeðlimur (citoyen), held- ur þegn. Og sameining Þýzkalands var framkvæmd ofanfrá en ekki af fólkinu sjálfu. Allt þetta hafði afdrifarík áhrif á þýzkar hókmenntir. Og eftir 1848, þegar lýðræðisvonirnar voru að engu orðnar, þá má segja að afurhaldsöflin hafi þvingað alla mikilhæfa rithöfunda til samfélagslegs afskiptaleysis, upp- gjafar eða innri útlegðar. Pólitískt andrúmsloft og skáldskapur hafa áhrif hvort á annað. En það er skáldskapurinn sem er veikari hliðin í því áhrifa- sambandi. Pólitískt andrúmsloft getur hæglega kæft allan rismikinn skáld- skap. Ef við lítum yfir bókmenntasögu Vesturlanda frá upphafi til þessa dags, þá sjáum við að blómgunarskeið skáldskaparins eru hvorki mörg né löng. í augum Lukácsar helzt samfélagslegt afskiptaleysi í hendur við úrkynjun skáldskaparins, eða: ein af forsendum mikils skáldskapar er samfélagsleg þátttaka. Með samfélagslegri þátttöku á hann við raunsannan áhuga höfund- anna á veruleikanum og breytingarmöguleikum hans, að verk þeirra spegli samsömun þeirra með ákveðnum samfélagshóp, stétt eða jafnvel heilli þjóð, að þau séu hugmyndalegar sameignir margra manna og bein eða óbein tæki þeirra í lífs- og hagsmunabaráttu í víðustu merkingu. Þessi þátttaka minnkar að sjálfsögðu ekki við að höfundurinn vinni samfélagsleg störf á öðrum sviðum. Og hún minnkar heldur ekki við að höfundurinn taki beina pólitíska afstöðu. En um leið og pólitískt ástand ógnar henni að einhverju leyti, er skáldskapurinn í hættu. Lukács segir að allir mestu raunsæishöfundar 19. aldar hafi verið dæmigerðir samfélagsþátttakendur. En við hnignun borgara- legs lýðræðis, við auknar stéttaandstæður, við aukna valdbeitingu horgara- stéttarinnar gegn verkalýðnum og sívaxandi yfirbreiðslutilhneigingar borg- aralegrar hugmyndafræði, verður eðlileg samfélagsþátttaka manna erfiðari, og ekki sízt borgaralegra rithöfunda. Þetta er ein af ástæðunum fyrir hnignun krítíska raunsæisins. Rithöfundurinn einangrast. Hann tekur að líta á hlut- verk sitt sem hlutverk sérfræðings; það verður sérgrein hans að lýsa samfé- lagslífi nútímans, „hlutlaust og vísindalega“. En um leið og hann einangrast glatar hann þeim framtíðarhorfum er hann átti sem virkur samfélagsþátttak- andi. Afleiðingin verður oft deyfð, níhilismi og „almenn örvæntingarsvart- sýni“, í einstaka tilfellum mannfyrirlitning. Krítískar raunsæisbókmenntir 19. aldar eru að meira eða minna leyti tendensbókmenntir, þ. e. a. s. þær fela í sér ákveðna afstöðu höfundanna til 247
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.