Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 61
Georg Lukács og hnignun raunsœisins allra vesturlenzkra bókmennta og lista. Og hversu fullkomin sem þessi vís- indalega ljósmyndatækni natúralistanna varð, tókst þeim aldrei að „mynda“ samfélagsveruleikann sem heild, þeir gátu aðeins tekið einstaka myndir sem aldrei var hægt að tengja fullkomlega saman. Þrátt fyrir ótvíræðan áhuga margra þeirra á samfélaginu, strönduðu þeir í ósamstæðu yfirhorði þess og komust aldrei að þeim kjarna sem undir er. Þeir lýstu einstaka þáttum veru- leikans — oft á snilldarlegan hátt — en sögðu ekki sögu hans frá rótum. Áherzla natúralistanna á lýsingu umhverfisins hafði ásamt viðhorfum þeirra til þjóðfélagsins í för með sér meðallagstilhneigingar í efnisvali og efnismeðferð. Ef við segjum að krítísku raunsæishöfundarnir — og raunsæir höfundar almennt — hafi leitazt við að segja stórbrotin tíðindi á stórhrotinn hátt, þá eltu natúralistarnir oft uppi hversdagsleg efni, sem þeir meðhöndl- uðu á hversdagslegan hátt. Þetta kemur fram strax hjá Flaubert. En hvers- dagslegri lýsingu á hversdagslegu umhverfi hættir til að endurspegla veruleik- ann einsog hann væri kyrrstætt óbreytanlegt ástand. Veruleikinn er sviptur hræringum sínum og síbreytanleika. Auk þess má líta á meðallagstilhneiging- ar natúralismans sem listræna eftirgjöf: höfundur sem allsstaðar leitar þess hversdagslega og innantóma þarf tæplega að óttast að hann ofreyni í sér ímyndunaraflið. Natúralistarnir voru að meira eða minna leyti firrtir samfélagsþátttöku. Þeir lýstu samfélagsveruleikanum — oft saurugustu hlutum hans — án þess að hafa nokkra von um að hægt væri að breyta honum. Verk þeirra spegla stéttabaráttuna. úrkynjun borgarastéttarinnar, fátækt og andspyrnu verka- lýðsins, hlutgerða veiöld og síaukna firringu. Styrkur natúralismans liggur í „hlutlausum" lýsingum hans á þessum hryllilega samfélagsveruleika. Veikleiki hans liggur í því að harr. sér enga undankomuleið úr þessu ástandi. Það fór líka svo fyrir flestum natúralískum höfundum 19. aldar — og ekki bara þeim, því natúralisminn og afkvæmi hans lifa góðu lífi enn í dag — að þeir þoldu ekki til lengdar að líta heiminn þessum augum. Annaðhvort sóttu þeir í sig veðrið eins og Zola og urðu sósíalistar, eða þeir gáfust upp og sukku í örlaga- hyggju, táknsæi, dulrænu og jafnvel trúarvolæði. Lukács lítur vissulega svo á að natúralisminn hafi verið næstum óhjá- kvæmileg afleiðing af þróun kapítalismans. Þegar stéttabaráttan milli borg- ara og verkalýðs verður miðpunktur allra samfélagsvandamála, styrkir borg- arastéttin sjálfkrafa hugmyndafræði sína til að verja sig gegn sókn verka- lýðsstéttarinnar. Yfirbreiðslan setur mark sitt á allt andlegt líf. Og hún eykst til muna þegar kapítalisminn kemst á heimsvaldastig sitt í lok aldarinnar. 251
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.