Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 69
Georg Lukács og hnignun raunsœisins einangrunin og firring nútímamannsins — segir Lukács —- en þar er þetta firringarástand þessa heims, nánar tiltekið borgaralegs þjóðfélags á heims- valdaskeiði kapítalismans, það er ekki yfirskilvitlegt, heldur skapað af mönn- um, það er ekki óbreytanlegt, heldur breytanlegt. Persónur Thomasar Manns eru bæði einstaklingar og týpur, þær taka breytingum í samfélagsveruleika sem breytist stöðugt: samfélagsveruleikinn breytir þeim og þær breyta hon- um; þær eru ekki stjarfar og storknar í óhagganlegu og algildu umhverfi. Þó Lukács þreytist seint á að vísa til hinna miklu raunsæishöfunda 19. aldar sem fyrirmynda fyrir vesturlenzka nútímahöfunda, þá gerir hann sér — þó ekki mætavel — grein fyrir því að samfélagsveruleikinn er annar og erf- iðari viðfangs en á dögum Balzacs. Hann á heldur alls ekki við að menn fari að apa eftir Tolstoj og Stendhal, heldur aðeins að þeir læri af raunsæisaðferð þeirra og aðlagi hana breyttum veruleika. Hann er alls ekki sá svarni óvinur allra formbreytinga sem andstæðingar hans vilja stundum gera hann að; það kemur greinilega fram þegar hann skrifar um Thomas Mann. Hann er kannski ekki fyrsti maður — en með þeim fyrri — til að styðja við bakið á öllum formbreytingum svo framarlega sem þær fara ekki framúr því sem hann álítur raunsætt. En þarsem raunsæishugtak hans er fremur þröngt getur barátta hans fyrir raunsæjum bókmenntum tekið á sig mynd andstöðu gegn formbreytingum, mynd formalisma. Margt bendir til að Lukács telji ekki möguleikana fyrir því sem Engels kallaði sigur raunsæisins jafnmikla í dag og á öldinni sem leið. Nútímahöf- undur á ekki jafnauðvelt með að endurspegla veruleikann á raunsæjan hátt og t. d. Balzac. Síaukin hlutgerving og yfirbreiðsla borgaralegrar hugmynda- fræði gerir skurn yfirborðsveruleikans æ þykkari og erfiðari að brjóta. Höf- undur sem sér ekki undir yfirborð rekst heldur ekki á þann framvinduten- dens sem býr í samfélagsveruleikanum og gæti orðið heimsskoðunartendens hans yfirsterkari. Og þó hann sjái undir það, skiptir það ekki jafnlitlu máli og áður hvort hann tekur afstöðu með því nýja eða því gamla, því lífvænlega eða því deyjandi, sem eilíflega stríðir hvort gegn öðru í allri samfélagsþróun. Ef hann tekur afstöðu með því gamla og deyjandi er meiri hætta á að hann öðlist ekki það samfélagslega „perspektíf“, sem er forsenda fyrir heildarsýn, en það var fyrir höfund einsog Balzac sem aldrei þurfti að brjótast í gegnum neinn teljandi yfirborðsveruleika og fékk raunsanna heildarmynd af sam- félaginu með heiðarlegum vinnubrögðum einum saman. Afstaða nútímahöf- imdar með því lífvænlega og gegn því deyjandi getur hjálpað honum til skilnings, þekkingar og heildarsýnar. Hún getur stutt hann til raunsæis. 259
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.