Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 69
Georg Lukács og hnignun raunsœisins einangrunin og firring nútímamannsins — segir Lukács —- en þar er þetta firringarástand þessa heims, nánar tiltekið borgaralegs þjóðfélags á heims- valdaskeiði kapítalismans, það er ekki yfirskilvitlegt, heldur skapað af mönn- um, það er ekki óbreytanlegt, heldur breytanlegt. Persónur Thomasar Manns eru bæði einstaklingar og týpur, þær taka breytingum í samfélagsveruleika sem breytist stöðugt: samfélagsveruleikinn breytir þeim og þær breyta hon- um; þær eru ekki stjarfar og storknar í óhagganlegu og algildu umhverfi. Þó Lukács þreytist seint á að vísa til hinna miklu raunsæishöfunda 19. aldar sem fyrirmynda fyrir vesturlenzka nútímahöfunda, þá gerir hann sér — þó ekki mætavel — grein fyrir því að samfélagsveruleikinn er annar og erf- iðari viðfangs en á dögum Balzacs. Hann á heldur alls ekki við að menn fari að apa eftir Tolstoj og Stendhal, heldur aðeins að þeir læri af raunsæisaðferð þeirra og aðlagi hana breyttum veruleika. Hann er alls ekki sá svarni óvinur allra formbreytinga sem andstæðingar hans vilja stundum gera hann að; það kemur greinilega fram þegar hann skrifar um Thomas Mann. Hann er kannski ekki fyrsti maður — en með þeim fyrri — til að styðja við bakið á öllum formbreytingum svo framarlega sem þær fara ekki framúr því sem hann álítur raunsætt. En þarsem raunsæishugtak hans er fremur þröngt getur barátta hans fyrir raunsæjum bókmenntum tekið á sig mynd andstöðu gegn formbreytingum, mynd formalisma. Margt bendir til að Lukács telji ekki möguleikana fyrir því sem Engels kallaði sigur raunsæisins jafnmikla í dag og á öldinni sem leið. Nútímahöf- undur á ekki jafnauðvelt með að endurspegla veruleikann á raunsæjan hátt og t. d. Balzac. Síaukin hlutgerving og yfirbreiðsla borgaralegrar hugmynda- fræði gerir skurn yfirborðsveruleikans æ þykkari og erfiðari að brjóta. Höf- undur sem sér ekki undir yfirborð rekst heldur ekki á þann framvinduten- dens sem býr í samfélagsveruleikanum og gæti orðið heimsskoðunartendens hans yfirsterkari. Og þó hann sjái undir það, skiptir það ekki jafnlitlu máli og áður hvort hann tekur afstöðu með því nýja eða því gamla, því lífvænlega eða því deyjandi, sem eilíflega stríðir hvort gegn öðru í allri samfélagsþróun. Ef hann tekur afstöðu með því gamla og deyjandi er meiri hætta á að hann öðlist ekki það samfélagslega „perspektíf“, sem er forsenda fyrir heildarsýn, en það var fyrir höfund einsog Balzac sem aldrei þurfti að brjótast í gegnum neinn teljandi yfirborðsveruleika og fékk raunsanna heildarmynd af sam- félaginu með heiðarlegum vinnubrögðum einum saman. Afstaða nútímahöf- imdar með því lífvænlega og gegn því deyjandi getur hjálpað honum til skilnings, þekkingar og heildarsýnar. Hún getur stutt hann til raunsæis. 259
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.