Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 107
um. Þegar konungur og affall voru lagðir undir fallöxina þá var aðeins fullnægt sögulegum réttlætisdómi. Þegar litið er yfir þann hluta byltingar- sögunnar, er Mathiez skráði í þessu riti má á yfirborðinu skipta henni í þrennt eftir fulltrúasamkundum: Þ jóðsamkom- unni, Löggjafarþinginu og Þjóðþinginu (konventunni). En saga byltingarinnar yrði æði beinaber og einhliða, ef hún væri skráð að mestu með þingtíðindin ein að heim- ildum. Afdrifaríkustu dáðir byltingarinnar voru drýgðar utan veggja fulltrúaþing- anna. Oftar en ekki gegndu þessi þing litlu meira en starfi skrifarans: þau skráðu lögin, er múgur götunnar og bændur sveitabyggðanna höfðu sjálfir sett þjóS- félaginu, og höfðu að fjöðurstaf spjót og kesju, heykvísl og komsigð. Alþýðan, fólk- ið - dulúðugt hugtak og ekki óskylt því dóti sem geymt er í ruslakistu - tók sér á ferli byltingarinnar tignarnafnið þjóð - la nation. Því dýpra sem plógur byltingar- innar risti svörð hins franska þjóðfélags því fleiri urðu liSsmennirnir sem skipuðu sér um hana henni til trausts og halds, á heimavígstöSvunum gegn samblæstri hinna gömlu valdastétta og á vígstöðvum utan landamæranna og innan. Fyrir þrýsting lág- stéttanna svignuðu fulltrúaþing bvltingar- innar og þær áttu ekki lítinn þátt í flokka- skiptingunni og pólitískum samþykktum og ákvörðunum þinganna. Hámarki nær byltingin árið II, samkvæmt hinu nýja tímatali (júlí 1793—júlí 1794), ári hins mikla terrors, er Jakobínar eða Fjallflokk- urinn ríktu með fullu alræði. Aldrei hafði byltingin og Frakkland sjálft verið stödd í slíkum háska. Á þessum misserum hafði sagan náð þeim áfanga á ferli sínum, að leggja varð byltingu og föðurland aS jöfnu. SíSbuxar Parísar og Jakobínar meS Robes- pierre og vini hans aS forustuliði afstýrSu voðanum bæði á heimavígstöðvum borgara- Umsagnir um bœkur styrjaldarinnar og á vígvöllum þeim þar sem barizt var við innrásarheri evrópskra þjóðhöfðingja og aðalborna franska flótta- menn. Ognarstjórnin neyddist til að gera ýmsar þær ráðstafanir, er skertu liið ginn- helga lögmál byltingarinnar: einkaeignar- réttinn og markaðslögmál framboðs og eft- irspumar. Þessar ráðstafanir teygðu bylt- inguna út á yztu nöf, að þeim mörkum, er borgaralegt eðli hennar minntist við ókunna sósíalíska þjóðfélagshætti. Jakob- ínaflokkurinn var pólitískur fulltrúi hinna róttæku frönsku lágstétta, síðbuxarnir voru skipulögð samtök þeirra, með nokkru ívafi verkamanna og öreiga í nútímaskilningi. Þegar stofnað var til samsæris gegn Robes- pierre og félögum hans innan konventunn- ar eða þjóðþingsins þá brást lýðurinn þeim í fyrsta skipti. Alvaldsbogi hinnar borgaralegu byltingar hafði verið spennt- ur svo hátt, að strengur hans hlaut að bresta fyrr eða síðar. Franska byltingin komst í rauninni hæst, er hún lögfesti jafn- rétti allra manna fyrir lögunum og síðar jafnan kosningarétt í stjórnarskránni 1793, sem raunar var aldrei framkvæmdur. En jafnvel róttækustu foringjar byltingarinnar stóðu ráðalausir andspænis efnahagslegu og félagslegu jafnrétti. Ekki svo að skilja að þeir skynjuðu ekki ójöfnuðinn í þessum efnum. En þeir eygðu hann aðeins í af- straktri mynd auðs og fátæktar. Þeir vildu brúa þetta bil og að hætti hins ósundur- greinda lýðs smáborgarastéttarinnar var fé- lagsleg samfélagshugsjón þeirra frjálsir smábændur og smáframleiðendur. Þeim skildist ekki að þróun borgaralegs þjóð- félags hlaut ófrávíkjanlega að safna auðn- um á fárra hendur og ganga af smælingj- um framleiðslunnar dauðum eða ánauð- ugum stórauðvaldinu. Þjóðfélagshug- sjón Robespierres og félaga hans var draumur, sem gat ekki rætzt. Þar fékk hin flugbeitta fallöxi byltingarinnar við ekkert 313
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.