Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1973, Síða 114
Tímarit Máls og menningar sem nú lesum, af því hvernig höfuðstaður- inn kom sveitamanni úr fásinni fyrir augu fyrir heilli öld. Eftir að Friðrik Guðmundsson hafði gengið fram fyrir skjöldu í félags- og versl- unarmálabaráttu Norður-Þingeyinga og haft forgöngu um kaupfélag í héraði, en beðið lægra Idut, tekur hann sig upp blá- fátækur, 44 ára gamall árið 1905, og hverf- ur til Vesturheims. Upphaflega hugðist hann, eins og sennilega svo rnargir á þeim árum, aðeins dveljast þar nokkur ár, rétta úr kútnum en halda síðan heim, og í liugskoti sínu glingraði hann við þann draum að taka aftur virkan þátt í félags- og þjóðmálum hér heima og stefna að þingmennsku. En um hann fór sem fleiri, hann átti ekki afturkvæmt nema stutta ferð. Með vesturför hans verða eðlileg skil í ævisögunni, og ekki er lýsing hans á ferð- um og aðkomu þar vestra síður merkileg en ýmsar frásagnir hans af íslensku þjóð- lífi á ættjörðinni. Það var engin tilviljun að vestra mætti Friðrik allmörgum kunningjum og skyld- menni, enda munu vesturferðir hafa orðið einna niestar af Islandi einmitt frá norð- austurhorni landsins. Kanada gengur fram af síðum bókarinnar sem land hinna miklu tækifæra, harðrar baráttu, mikillar áhættu og ríkulegra launa þegar því var að skipta. Það var um það að ræða að duga af sjálf- um sér eða drepast ella. Friðrik sigraði hverja raun, þótt hann seildist ekki eftir auðlegð, og eftir skamma dvöl í þéttbýli flytst hann út í auðnina og reisir sér bú. Þar er íslendingurinn aftur orðinn landnáms- maður, með öllu sem við á, enda þótt breyt- ingarnar gengju öllu hraðar yfir en verið hafði þúsund ára fyrr hér heima. Innan skamms er hann orðinn forystumaður í fé- lagsmálum og dregst inn í deilur íslenska samfélagsins í Vesturheimi. Síst er hægt að halda því fram að hann stæri sig í endurminningum sínum eða dragi hlut sinn fram, frekar æUar lesandinn hið gagn- stæða. Hann virðist hafa vaxið og lært svo lengi sem lifði, hafa tekið óhræddur þá afstöðu sem vit hans og drengskapur buðu honum, hvort sem við rama reip var að draga eða ekki. Lýsingar Friðriks Guðmundssonar á samfélagi Islendinga í Vesturheimi og deil- um þeirra innbyrðis eru mjög fróðlegar. Þarna var nýtt samfélag að rísa af svo að segja engu; menn voru að ganga út úr bjálkakofum og húshjöllum til að móta og mynda sér þjóðfélag af grunni í nýju landi við nýstárlegar aðstæður, og þetta gerðist af hreinni og einskærri þörf og án þess að hangið væri í aðfluttum fyrirmynd- um eða arfleifð. Fyrir þessar sakir er upp- haf samfélags, þjóðfélagsskipunar og stjómarstofnana í Vesturheimi, allt frá 17. og 18. öld, einhver stórmerkasta tilraun í hinni skráðu sögu mannkynsins. Séu þess- ir atburðir meðal Vestur-íslendinga bomir saman við það sem gerðist áður sunnar í álfunni, þar sem Bandaríkin urðu síðar til, verða hin sameiginlegu einkenni mjög skýr. Frumbýlingar án skipulags, án stofn- ana, samtaka eða hefða, vakna upp og öldur samtaka beinlínis flæða yfir byggð- irnar; í Bandaríkjunum er þetta kallað The Great Awakening. Það er mikiB mis- skilningur að telja þessa vakningu trúar- lega, jafnvel ofstækishreyfingu sértrúar- safnaða, og síðan ekki söguna meir. Hún er í eðli sínu skýrt dæmi þess að skipulegt samfélag, siðmenning hverju nafni sem nefnist, verður ekki skilin að frá trúar- brögðum, heldur helgast af þeim og er hvort hluti annars, eða eins og þar stend- ur: Lögmál Drottins er skráð í hvers manns hjarta. I byggðum Vestur-fslend- inga, eins og sunnar í álfunni, er hvatinn til samtaka og félaga trúarleg vakning, en upp af henni og samkvæmt skilmálum 320
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.