Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 6

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 6
Tímarit Máls og menningar þinga um þessar afleiðingar vígbúnaðarkapphlaups og ógnarjafnvægis, ekki síst þar sem sálarnauðin er farin að láta á sér kræla í hagskýrslunum með því að standa framleiðslunni fyrir þrifum og íþyngja heilbrigðiskerfinu. Það gefur auga leið að í slíkum ógöngum getur ekki ríkt almenn bjartsýni á tilveruna hvaðþá hin óbilandi framfaratrú 19. aldar sem ól af sér, í anda frjálshyggju jafnt og sósíalisma, stórbrotnar sýnir af nærtækum draumalöndum og efaðist ekki um að skynsemi efnishyggjunnar, vísindin, framleiðnin og auðlegð jarðarinnar gætu fært mönnum allsnægtir og gáska í geð. Nú er þriðjungur mannkynsins vannærður. Og gáskinn er það sem Einar Benedikts- son kallaði „uppgert fjör“ og getur ekki verið neitt annað. Djúpstæð lífgleði er óhugsandi svo lengi sem mannkynið verður að búa við hættu á eigin tortímingu. Og engin framfaratrú nær lengra en á frasastigið á meðan framtíð jarðarinnar er einsog hvert annað fjöregg sem risaveldin kasta á milli sín af síauknum hraða og geta misst þá og þegar. Að baki þeim hressleika, sem hnignandi menning Vesturlanda falbýður sem gæðavöru undir merkinu „keep smiling", býr örvænt- ing sem verður ekki deyfð til lengdar með hefðbundnum meðulum einsog eignasöfnun, ofneyslu, vímugjöfum og afþreyingu. Enginn er svo dofinn eða illa blekktur að hann gangi skælbrosandi á vit gereyðingar. Þetta vita mæta vel þeir smáathafnamenn sem nú spretta hvarvetna upp og telja sig geta selt fólki slíka undraskammta af sálvísindum og íhugunarfræðum að það öðlist með þeim „innri ró“. Við þessar aðstæður verður öll menning krampakennd og ónáttúruleg. Jafnvel undirstöðuþættir þess mannlífs sem lifað hefur verið frá ómunatíð, einsog hjúskapur, barneignir og uppeldi, verða áreynslukenndir af meðvituðum eða ómeðvituðum ótta við hugsanlegt framtíðarleysi. Tilgangur hverskyns menningar- og stjórnmálaviðleitni verður óviss af þeirri ástæðu að árangrinum, raunverulegum sem ímynduðum, er stöðugt stefnt í voða. Háleitum hugsjónum er drekkt í vonleysi jafnóðum og þær koma fram. Fólk einbeitir kröftum sínum að líðandi stund, oftar en ekki með því að rífa sig uppí einsýnisáhuga sem er ekki í neinu samræmi við tilefnið. Það er til að mynda ekki lítil orka sem íslendingar eyða í skipan framboðslista, semsé hvort þessi gosi eigi að vera fyrir ofan hinn eða öfugt, á sama tíma og þeir kæra sig kollótta um hægfara hrun íslenska þjóðríkisins, svo ekki sé minnst á vígbúnaðarkapphlaup og gereyðingarhættu. Eða allt ofurkappið sem fjöldinn, með nokkra slynga pen- ingamenn í broddi fylkingar, leggur á „frjálsa fjölmiðlun". Frelsið skal ekki síst vera frelsi einstaklingsins til að moða úr sem mestri afþreyingu til að deyfa með ótta sinn og tómleika. Hér er vitleysan komin í hring. Oeðlilegt ástand verður eðlilegt skilyrði þess að viðhalda óeðlilegu ástandi. En þetta eru aðeins tvö smádæmi um megintilhneigingu vestrænnar menningar, semsé að horfast ekki í augu við aðalatriði sem tengjast framtíðinni heldur flýja þau af sama krafti og barist er fyrir aukaatriðum sem takmarkast við núið. Þessarar tilhneigingar gætti vissulega fyrir daga kjarnorkunnar. En það er fyrst núna sem hún verður 124
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.