Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 25
Hvernig skapast stéttarvitundf skipar lykilsess í Auðmagninu þar sem fullyrt er, að tengsl manna við hluti hafi komið í stað mannlegra tengsla. I Parísarhandritunum er manneskjan vera sem skapar sjálfa sig og sínar eigin aðstæður. Það sem einkennir efnahagskerfið nú er þetta: Því meiri auðæfi sem verkamaðurinn skapar, þeim mun fátækari verður hann. Því fleiri vörur sem hann framleiðir, þeim mun ódýrari verður varan vinnuafl. Gildi mannheima minnkar í beinu hlutfalli við vöxt gildis hlutaheimsins. (MEW: 325-326) Marx segir, að pólitískri hagfræði sjáist yfir firringuna í eðli vinnunnar, því pólitíska hagfræðin lítur ekki á hið beina samband sem er á milli verkamannsins (vinnunnar) og framleiðslunnar: Rétt er það að vinnan framleiðir dýrgripi fyrir hina ríku, en hún skapar verkamanninum örbirgð. Hún reisir hallir, en býr verkamann- inum hreysi.Hún skapar fagra muni, en afskræmir líf verkamannsins. Hún notar vélar í stað vinnuafls, en skapar sumum verkamönnum villimannleg vinnuskilyrði og gerir aðra að vélum. Hún kallar fram gáfur, en hamlar verkamanninn og gerir hann að aumingja. (MEW: 325-326) Nú er ekki nóg með það, að Marx hafi verið með tvær ólíkar kenningar um það, hvernig aðstæðurnar hafa áhrif á vitund manna; stundum gefur hann hugsun mannsandans - spekúlasjónum og bollaleggingum - stórt hlutverk. Hér skulu tilfærð aðeins tvö dæmi. í Átjánda Brumaire Lúðvíks Bónapartes lýsir Marx flókinni stéttasam- setningu franska þjóðfélagsins og hagsmunaárekstrum milli stétta og innan stétta. Fólk má ekki ímynda sér, segir hann, að hinir lýðræðissinnuðu fulltrúar, pólitískir og bókmenntalegir, séu allir „shopkeepers“ (þetta er sagt svona í íslensku þýðingunni í Úrvalsritum), en þeir eru fulltrúar smáborgar- ans vegna þess að „í höfði sínu komast þeir ekki út fyrir þau takmörk, sem smáborgarinn strandar á í lífi sínu“ (Ú, 11:144). Samkvæmt þessu getur fólk verið fulltrúar tiltekinnar stéttar sökum skoðana sinna, þótt það tilheyri ekki stéttinni. Svipuð hugsun kemur fram í Þýsku hugmyndafrteðinni. Þar lýsa þeir Marx og Engels því yfir, þegar þeir ræða um möguleika kommúnískrar vitundar, að slík vitund geti „myndast einnig meðal annarra stétta með því að íhuga lífsskilyrði (öreiga)stéttarinnar“ (GI:94. Undirstrikun er mín). 143
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.