Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 28

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 28
Tímarit Máls og menningar þróun kapítalismans, sem hefur innbyggt lögmál um eigin tortímingu, yrði verkalýðsfélögunum skeinuhætt — því hver er svo sem þörfin fyrir verkalýðsfélög ef allt felst í vélgengi sögunnar? Vangaveltur um ástæður þess að Marx gerði þetta en ekki hitt eru vitaskuld út í hött og þær leiða hugann frá aðalatriðinu: Hversu vel stenst kenning Marx um þróun hins kapítalíska framleiðsluháttar og stéttarvitund tímans tönn? Hvaða gagn getur fólk nú haft af kenning- u(m) hans? Þessum spurningum er erfitt að svara nema hafðar séu í huga breyttar hugmyndir fólks um eðli og endimörk vísindanna. Marx var alls ekki einn um að álíta vísindin geta uppgötvað öll lögmál náttúrunnar; Darwin hafði tekist að finna lykilinn að uppruna mannsins og sjálfri þróuninni, — var þá út í bláinn að álykta að öll þjóðfélög lytu sömu þróunarlögmálum, sem vísindin gætu greint? Enginn vísindamaður myndi nú ætla fræðigrein sinni slíkt hlutverk — til þess eru takmörk vísindanna of augljós. En það er vel við hæfi að enda þessa grein á því að benda á, að Marx leit ekki svo á, að kenning sín væri upphaf og endir allra kenninga. Hann var sjálfur síleitandi og sískapandi. Hann sagði svo um niðurstöður sínar árið 1858 í formálanum að Drögum að gagnrýni á þjóðhagfræði að þær hefðu orðið sér leiðarvísir frekari rannsókna (í íslensku þýðingunni í Urvalsritum er þýska orðið Leitfaden ranglega þýtt sem grundvöllur, og er vissulega skaði að þeirri rangþýðingu). Og það má einnig benda á, að í bréfi sem Marx ritaði Mikhailovsky árið 1877 vísar hann þeirri hugmynd alveg á bug, að kenning sín sé sögu- og heimspekikenning um það einstigi, sem allar þjóðir munu feta, og segir síðan: Með því að skoða hvert þróunarform sérstaklega og bera þau síðan saman má auðveldlega finna skýringu á fyrirbærinu; skýring finnst aldrei ef fólk hefur að leiðarljósi sögu- og heimspekikenningu sem einkennist helst af því að vera ekki í tengslum við söguna. (Úr McLellan, 1971:136) 146 X
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.