Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 39
V Saga og form Christa Biirger fann þessari þróun stað í verkum Goethes. Höfuðatriðið fyrir marxískan skilning á bókmenntaverkum er þetta: Það þýðir ekki að klína hinum sögulega og félagslega veruleika utan á verkin, vitnisburð um hann verður að finna í þeim sjálfum. Þá er ekki bara átt við beinan vitnisburð, það sem sögumaður eða einstakar persónur eru látnar segja; það er ekki höfuðeinkenni bókmenntaverka að þau fjalli um eitthvað, heldur hvernig þau fjalla um það, hvaða skipan þau koma á tilfinningar okkar. Strax í einhverju fyrsta verki Lukács um þróun nútímaleikritunar, skrifuðu löngu áður en hann varð pólitískur marxisti, taldi hann það höfuðsynd bókmenntafélagsfræði að skoða bara inntak verka og bera þau saman við efnahagsgrundvöll samfélagsins. „Það er formið sem segir til um félagslegt eðli bókmenntanna. Aðeins fyrir tilstuðlan formsins getur skáldið miðlað viðtakanda upplifun sinni, og það er þessi miðlun, og möguleg og raunveru- leg áhrif hennar, sem gerir listina að samfélagslegu fyrirbæri.“13 Auðvitað er ekki hægt að skoða form og inntak sem andstæður, form er „storknað inntak" (Adorno), heimild um þann tíma sem það varð til á. Þess vegna er hægt að beina sjónum að móthverfunum milli þess sem formið „segir“, viðfangsefnis og boðskapar höfundar, og hins sögulega baksviðs. Tökum Ibsen sem dæmi: I leiklistarsögunni reyndust síðustu verk hans vera blindgata, þótt „dómsdagurinn yfir honum sjálfum“ einsog hann kallaði það hafi víða verið áhrifamikill. Leikritun hélt ekki áfram eftir þessum brautum. Hvers vegna? Ibsen notaði alltaf strangt leikritsform, ættað frá Frakklandi 17. aldar undir áhrifum frá Aristótelesi og grísku harmleikjunum. Þetta leikritsform var ríkjandi í Evrópu, með mikilvægum undantekningum, langt fram á 19. öld, og hefur stundum verið endurvakið síðan. Tími slíkra leikrita er nútíðin: atburðir á sviðinu verða að skýrast af því sem persónunum fer þar á milli, ekki af fortíð þeirra eða af tilviljunum, sambönd fólks birtast í samtölum þess. Þetta mætti kalla inntak þessa leikritsforms. En Ibsen var í síðustu verkum sínum ekki að kanna sambönd fólks í nútíð, í heimssýn hans voru þau merkingarlítil. Hann er að fjalla um innra líf persónanna, og þó mest um fortíð þeirra, það sem gerst hefur áður en leikritið hefst, hann er að afhjúpa lífslygi þeirra. An lífslyginnar geta þær ekki lifað: „A tímum sem andsnúnir eru leikritun sviptir leikritahöfundur- inn sínar eigin persónur lífi.“14 Viðfangsefni Ibsens er skylt módernisman- um, sem er að mótast á þessum tíma. I stað samskipta fólks er innra líf einstaklingsins á dagskrá, „sjálfið" andspænis fjandsamlegu umhverfi, en þannig birtist borgaralegt samfélag mörgum rithöfundum undir lok 19. aldar. Með háþróaðri leikhústækni reynir Ibsen að sætta þessa móthverfu milli 157
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.