Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 51

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 51
Þorsteinn Vilhjálmsson: Hugmyndafræði vísindanna í Ijósi sögunnar Að stofni til var þessi grein samin vegna erindis sem höfundur flutti á ráðstefnu samtakanna Lífs og lands, „Maður og vísindi“, á Kjarvalsstöð- um 27.-28. nóvember 1982. Við flutning erindisins var hafður til hliðsjón- ar texti sem var mun lengri en hið talaða orð og birtist í fjölritaðri skýrslu um ráðstefnuna, sjá Huldu Olafsdóttur (1982) í heimildaskrá hér á eftir. Þessum texta hefur hér verið breytt nokkuð, m.a. með lesendur tímarits- ins í huga. Umdeilanlegt viðfangsefni Það kom mér þægilega á óvart þegar ég var beðinn fyrir skömmu að setja saman texta um hugmyndafræði vísindanna og flytja hann á ráðstefnu um vísindi. Því að varla höfðu aðstandendur ráðstefnunnar ætlað mér þann hlut að fjalla um efni sem þeir töldu sjálfir ekki vera til eða ekki umræðuvert, eins og ég hygg að flestir hefðu talið fyrir nokkrum áratugum. Annars má rekja þessa fyrstu undrun mína í tvær áttir. I fyrsta lagi hafði ég sterkt hugboð um að orðið hugmyndafræði hefði fyrst og fremst tilheyrt orðfæri svokallaðra róttækra manna, a.m.k. til skamms tíma. Þetta hugboð fékk ég síðan staðfest hjá Orðabók Háskólans. Til að mynda er fyrsta dæmi hennar um orðið hugmyndafræði komið frá Þórbergi Þórðarsyni þar sem hann talar um „hina úreltu hugmyndafræði kirkjunnar“." Nú hef ég sjálfur ekkert á móti því að einhverjir telji mig til róttækra manna, en ég veit ekki hvort hið sama gildir um þá sem skipulögðu ráðstefnuna og sömdu heiti erindisins. En kannski er þetta aðeins dæmi um það hvernig merking og notkun orða breytist með tímanum? I öðru lagi kviknaði strax með mér grunur um það að merkingar orðsins hugmyndafræði væru með þeim hætti að ýmsum væri eða hefði verið óljúft að tengja það með einhverjum hætti við vísindi: Hugmyndafræði væri ekki til eða ætti ekki að vera til í vísindum og vísindi sem slík ættu sér enga sérstaka hugmyndafræði.21 Ef þetta væri rétt væri viðfangsefni mitt einfald- tmm IV 169
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.