Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 105
sjálfsagt úr myndasöguheftum sem vin- sæl voru á þeim tíma sem sagan á að gerast. Aðrar bókmenntalegar vísanir spanna allt frá grískum goðsögum og hetjukviðum (Herkúles, Ilíonskviða) um Islendingasögur (Drangey) til myndasöguhefta nútímans. (Reyndar er enn ein tegund af textum, ef texta skyldi kalla, sem leggja drjúgt til heims bókar- innar, en það eru vörumerki: matchbox- bílar, packardbílar, kamelhósti, chester- field sígarettur, assa lyklar.) Þótt sumar þessara vísana eða tilvísana séu greini- lega hugsaðar sem fyndni yfir höfuð sögupersóna (hið leiðinlega skipatal í Ilí- onskviðu, td.), og geti verkað nokkuð langsóttar, er full ástæða til að taka vísun bókarheitisins alvarlega. Þrekraunir riddara hringborðsins, ferðir um leynd- ardómsfulla skóga og heimsóknir í dul- arfulla kastala, voru vígsla þeirra til æðra siðferðisstigs. Þótt riddarar hringstigans séu bara pottormar og sverðin nagla- spýtur leggja þeir af stað í ferð sína með sama hugarfari: Hugurinn stefnir upp. Upp í turninn þar sem leyndar- dómarnir bíða. (189) Og, eftir kaflaskil: UpP- Já uppí turninn því stiginn ligg- ur í hringi og við megum ekki gleyma því að við erum í kastala. Þess vegna gæti Þyrnirós legið uppá lofti mörg hundruð ára gömul. En áfram upp í turninn, á vit leyndardómanna. (190) Kaflinn sem byrjar á þessari síðari til- vitnun heitir „Allt í plati rassagati" og undirstrikar þessi fyrirsögn það sem Umsagnir um bakur bæði strákunum sjálfum og lesendum er fullljóst, að riddararnir og kastalinn eru bara plat, en írónían fær tvöfaldan botn þegar í ljós kemur að ferðin upp hring- stigann er vissulega farin á vit hins ótta- legasta leyndardóms og getur orðið vígsla einstaklingsins sem siðgæðisveru. Nú er það vitaskuld ekki svo að Ridd- arar hringstigans séu allegórísk saga þar sem hvert atriði hafi frumspekilega skír- skotun. Það eru sannarlega sprelllifandi strákar sem við lesum um. Umhverfi þeirra, leikjum og hugmyndaheimi er lýst á fjarska trúverðugan hátt. Jafnaldr- ar Einars Más og reyndar margir aðrir fyrrverandi (?) strákar þekkja sjálfa sig, og aðrir ættu að geta hrifist með og lifað sig inn í ævintýri þeirra. Lýsingin á af- mælisveislu Óla með öllum hennar uppákomum er í einu orði sagt frábær, þótt fáir krakkar séu svo heppin að eiga annan eins lögregluþjón fyrir frænda og Óla hefur fallið í skaut. Prýðileg er líka lýsingin á kvöldævintýrum strákanna og stendur sig fullvel sem raunsæ frásögn. Raunsæ frásagnarlist er þó ekki keppikefli Einars Más eða viðmiðun. Það kemur skýrast fram í því hvernig hann segir söguna. Það er raunar strák- urinn Jói sem segir hana, í fyrstu persónu nútíðar en með þeim hætti að stöðugt víxlast orðalag hans og hug- myndaheimur og orðalag og hugmynda- heimur rithöfundar, sem ríkir eins og guð í verki sínu og lætur okkur aldrei gleyma því. Þessi frásagnaraðferð hæfir efninu vel og gefur höfundi möguleika sem hann vinnur vel úr. Auk þeirra skír- skotana sem ég hef þegar fjallað um á ég við ýmislegt samfélagslegt skop og galsa- fenginn húmor í lýsingu strákanna og fullorðna fólksins í kringum þá. Þó vakna stundum spurningar um hvort höfundur misnoti ekki almætti sitt á 223
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.