Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 105
sjálfsagt úr myndasöguheftum sem vin- sæl voru á þeim tíma sem sagan á að gerast. Aðrar bókmenntalegar vísanir spanna allt frá grískum goðsögum og hetjukviðum (Herkúles, Ilíonskviða) um Islendingasögur (Drangey) til myndasöguhefta nútímans. (Reyndar er enn ein tegund af textum, ef texta skyldi kalla, sem leggja drjúgt til heims bókar- innar, en það eru vörumerki: matchbox- bílar, packardbílar, kamelhósti, chester- field sígarettur, assa lyklar.) Þótt sumar þessara vísana eða tilvísana séu greini- lega hugsaðar sem fyndni yfir höfuð sögupersóna (hið leiðinlega skipatal í Ilí- onskviðu, td.), og geti verkað nokkuð langsóttar, er full ástæða til að taka vísun bókarheitisins alvarlega. Þrekraunir riddara hringborðsins, ferðir um leynd- ardómsfulla skóga og heimsóknir í dul- arfulla kastala, voru vígsla þeirra til æðra siðferðisstigs. Þótt riddarar hringstigans séu bara pottormar og sverðin nagla- spýtur leggja þeir af stað í ferð sína með sama hugarfari: Hugurinn stefnir upp. Upp í turninn þar sem leyndar- dómarnir bíða. (189) Og, eftir kaflaskil: UpP- Já uppí turninn því stiginn ligg- ur í hringi og við megum ekki gleyma því að við erum í kastala. Þess vegna gæti Þyrnirós legið uppá lofti mörg hundruð ára gömul. En áfram upp í turninn, á vit leyndardómanna. (190) Kaflinn sem byrjar á þessari síðari til- vitnun heitir „Allt í plati rassagati" og undirstrikar þessi fyrirsögn það sem Umsagnir um bakur bæði strákunum sjálfum og lesendum er fullljóst, að riddararnir og kastalinn eru bara plat, en írónían fær tvöfaldan botn þegar í ljós kemur að ferðin upp hring- stigann er vissulega farin á vit hins ótta- legasta leyndardóms og getur orðið vígsla einstaklingsins sem siðgæðisveru. Nú er það vitaskuld ekki svo að Ridd- arar hringstigans séu allegórísk saga þar sem hvert atriði hafi frumspekilega skír- skotun. Það eru sannarlega sprelllifandi strákar sem við lesum um. Umhverfi þeirra, leikjum og hugmyndaheimi er lýst á fjarska trúverðugan hátt. Jafnaldr- ar Einars Más og reyndar margir aðrir fyrrverandi (?) strákar þekkja sjálfa sig, og aðrir ættu að geta hrifist með og lifað sig inn í ævintýri þeirra. Lýsingin á af- mælisveislu Óla með öllum hennar uppákomum er í einu orði sagt frábær, þótt fáir krakkar séu svo heppin að eiga annan eins lögregluþjón fyrir frænda og Óla hefur fallið í skaut. Prýðileg er líka lýsingin á kvöldævintýrum strákanna og stendur sig fullvel sem raunsæ frásögn. Raunsæ frásagnarlist er þó ekki keppikefli Einars Más eða viðmiðun. Það kemur skýrast fram í því hvernig hann segir söguna. Það er raunar strák- urinn Jói sem segir hana, í fyrstu persónu nútíðar en með þeim hætti að stöðugt víxlast orðalag hans og hug- myndaheimur og orðalag og hugmynda- heimur rithöfundar, sem ríkir eins og guð í verki sínu og lætur okkur aldrei gleyma því. Þessi frásagnaraðferð hæfir efninu vel og gefur höfundi möguleika sem hann vinnur vel úr. Auk þeirra skír- skotana sem ég hef þegar fjallað um á ég við ýmislegt samfélagslegt skop og galsa- fenginn húmor í lýsingu strákanna og fullorðna fólksins í kringum þá. Þó vakna stundum spurningar um hvort höfundur misnoti ekki almætti sitt á 223
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.