Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 34
Tímarit Máls og menningar skóg burt frá öllum mönnum, eins og sjálfsmorð, bókin verður að vera öxin á freðið hafið í okkur.1 Eftir þessa ástríðufullu lífsjátningu um bókmenntir hlýtur lesandinn að spyrja hvort verkum þeim sem Kafka skrifaði „í neyð“ hafi verið ætlað að færa honum hamingju. Þessu er erfitt að svara. Víst er að Kafka var ekki hamingjusamur maður í neinum einföldum eða hefðbundnum skilningi þess orðs. Lesandi skynjar að baki verka hans djúpar og óræðar kenndir, einkum eftir þau þáttaskil sem verða á ferli hans með sögunni „Dómurinn“ sem skrifuð er 1912. Fram að þeim tíma höfðu sögur hans mótast af leit og fangbrögðum við ríkjandi hefð, þótt síðari einkenni megi einnig finna. En að „Dómnum“ afloknum hafði Kafka náð áttum og öll verk hans eftir það eru mörkuð örvæntingarfullri og miskunnar- lausri leit að sannleika, sönnum lífsmáta, sem hjá Kafka virðist oft birtast í hugtakinu „frelsi“. Kafka og Brecht Um leið og velta má fyrir sér hversu djarft kann að vera að nota orð eins og „sannleikur" og „frelsi“ á tímum sem einkennast ekki hvað síst af misnotkun og nauðgun þessara hugtaka, minnist maður þess að Bertolt Brecht leit á sannleikann sem æðsta leiðarljós rithöfundarins. Er eitt- hvert gagn í að skoða þá saman þessa ólíku menn sem margir telja fremstu höfunda aldarinnar á þýska tungu? Algengt er að bera Kafka saman við Camus, Beckett eða aðra höfunda kennda við existensíalisma, en ég vil freista hins fyrrnefnda samanburðar. Leikhús Brechts er einna kunnast fyrir framandleika þann sem hann skapar í framsetningu verka sinna (,,Verfremdungseffekt“). Ahorfend- um skal haldið í vissri fjarlægð svo þeir nemi leikinn af gaumgæfni, en gleymi sér ekki í hrífandi atburðarás. Slíkan framandleika má iðulega skynja hjá Kafka; hann byggir inn í verk sín eitthvað sem er á skjön við það sem lesandi telur rökrétt í raunheimi okkar. Ef Kafka kærir sig um tekst honum auðveldlega að vekja samúð okkar en hann hamlar gegn því að við tökum beinlínis þátt í leiknum. Margar atburðalýsingar hans virðast hreinlega bregða upp leiksviðsmynd sem lesandi er áhorfandi að — umhverfi og hreyfingum lýst í smáatriðum, en allt er þó með annarlegum brag. Fjölmörg dæmi þessa má finna í þekktasta verki Kafka, Réttarhöldunum, sem í ár kemur út á íslensku (hjá Menning- 264
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.