Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 99
Tákneðlisfrxði og bókmenntir skapnum þar sem hann er þó yfirleict endurreistur). Einstaklingar geta sundrast á einhvern hátt sem alltaf virðist snerta málið eða líkamann: þeir tala samhengislaust, þ. e. merkingarlaust, og þekkja ekki takmörk líkamans, eru e. t. v. einhver Annar, eða Aðrir, eða skerða líkamann. Meginatriði við tilurð einstaklingsins er hin stöðuga myndun mælandi líkama5: (-) sundraður líkami (+) heill líkami Þessi grunnformgerð sálarlífsins er forsendan fyrir hreyfiafli texta; hún er orkugjafinn. Sagan um Andra og áætlun hans, er aðeins tilviljunarkennd tjáning á þessu, rétt eins og allir textar og allir einstaklingar. Þess vegna eigum við í raun réttri að segja að skáldskapurinn skrifi einstaklinginn sem geranda, myndi hann, og verkið lesi lesandann. Þegar tákneðlisfræðin setur táknmyndina ofar táknmiðinu er það vegna þess að eðli tungumálsins knýr okkur til að tjá okkur sem einstaklingar, nota tákn, svo að við verðum til sem einstaklingar, og til þess að þeir hlutir, sem við tölum um, verði til. Ekkert er bara af sjálfu sér, heldur verður það fyrst til með merkingunni sem myndast þegar hluturinn, sem ekki er enn til, er táknadur. Þetta er í sjálfu sér heimspekilegur greinarmunur, en hann reynist skipta sköpum fyrir mannvísindin. I þessu sambandi verður ekki gert meira úr hinni heimspekilegu hlið, en þar sem hér er haldið fram mikilvægi táknmyndarinnar verður haldið áfram að lesa bókmenntirnar sem tákn. Orbrteba Hugtakið orðræða er náskylt hugtakinu yrðing,6 og er hægt að rekja það aftur til málsálfræðingsins Karls Buhlers sem sýndi fram á að sérhverja yrðingu væri hægt að umrita með fornöfnunum ég, þú, það. Til dæmis merkir yrðingin: „það er blessuð blíðan," að ég segi þér, að þú eigir að sjá, að það er blessuð blíðan. Hugtakið orðræða er oft misskilið; menn halda að það merki ’hvernig’ 329
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.