Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 66
Tímarit Máls og menningar margar að tölu. Fyrsta bókin geymir eina slíka: „Vegg úr gleri“; í Veizltt undir grjótvegg eru fjórar: „Saga handa börnum“, „Krabbadýr, brúðkaup, andlát“, „Kona með spegil", „Þegar skrúfað var frá krananum í ógáti“, og í nýjustu bókinni einungis tvær: „Gefið hvort öðru . . .“ og „I draumi manns“.4 Ef þessari flokkun er haldið til streitu reynast fantasíurnar einung- is vera 7 af 31 smásögu sem Svava hefur birt á bók. Eitt og sér segir þetta ekki margt frekar en talnaleikir bókmenntafræðinga yfirleitt, en þetta bendir til að líta verði nánar á fantasíuhugtakið. I upphafi ritgerðarinnar „Reynsla og raunveruleiki“ birtir Svava smásögu- byrjun er hún ræðir síðan sem „fantasíu", en flestum gagnrýnendum mun væntanlega þykja sem þessi saga stefni í flokkinn „sálfræðilegt raunsæi“. I ljós kemur að hugtak Svövu er nokkuð rúmt: Eg túlka orðið „fantasía" mjög frjálslega. I þessu samhengi nota ég orðið nánast um flest er brýtur gegn hefðbundnum raunsæisstíl og hefðbundnu raunsæju viðhorfi til efnisins. Eitt orð, ein líking eða heil atburðarás getur vakið upp fantasíuna. (227) Ég hygg að þessi rúmgóði skilningur á fantasíu haldist nokkuð trúverðug- lega í hendur við módernisma Svövu, en þá nær þetta hugtak líka yfir margar sögur sem menn myndu e.t.v. í fljótu bragði flokka undir sálfræði- legt raunsæi. Fráhvarf höfundar frá „hefðbundnu raunsæju viðhorfi til efnisins" birtist í næmu myndsæi og táknvísi, sem ekki takmarkast við furðusögurnar, en einnig kemur það fram í öðrum formgerðareigindum sem ræddar verða hér á eftir og felast einkum í afar módernísku sambandi vitundar og ytri veruleika. Frá yfirbordinu í djúpin Svava hefur samt sem áður sent frá sér sögur með hefðbundnu raunsæissniði. Dæmi um það er „Veisluglaumur hf.“ í þessari nýjustu bók. Eins og margar aðrar persónur Svövu lifir gamla konan í lokaðri veröld; lokuð inni í íbúð sinni og „innilokuð af fannhvítum fjallgörðum á báða vegu“ (57) þegar hún getur brugðið sér út. Sagan bregður upp einkar ljósri mynd af lífsaðstæðum þessarar konu, einmanaleika og einangrun í ellinni, hvernig hún drepur seinlátan tímann, öllum gleymd, með því að lesa auglýsingar og ímynda sér veisluna sem hún ætlar að stofna til með aðföngum frá Veisluglaumi hf. (eins og stundum áður í sögum Svövu er draumurinn um raunveruleg mannleg samskipti bundin hugmyndinni um veislu eða samkvæmi). Sagan af þessum smælingja sver sig ljóslega í ætt við íslenska raunsæishefð í smásagnagerð. — Að vísu er sagan að hluta borin 536
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.