Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 66
Tímarit Máls og menningar margar að tölu. Fyrsta bókin geymir eina slíka: „Vegg úr gleri“; í Veizltt undir grjótvegg eru fjórar: „Saga handa börnum“, „Krabbadýr, brúðkaup, andlát“, „Kona með spegil", „Þegar skrúfað var frá krananum í ógáti“, og í nýjustu bókinni einungis tvær: „Gefið hvort öðru . . .“ og „I draumi manns“.4 Ef þessari flokkun er haldið til streitu reynast fantasíurnar einung- is vera 7 af 31 smásögu sem Svava hefur birt á bók. Eitt og sér segir þetta ekki margt frekar en talnaleikir bókmenntafræðinga yfirleitt, en þetta bendir til að líta verði nánar á fantasíuhugtakið. I upphafi ritgerðarinnar „Reynsla og raunveruleiki“ birtir Svava smásögu- byrjun er hún ræðir síðan sem „fantasíu", en flestum gagnrýnendum mun væntanlega þykja sem þessi saga stefni í flokkinn „sálfræðilegt raunsæi“. I ljós kemur að hugtak Svövu er nokkuð rúmt: Eg túlka orðið „fantasía" mjög frjálslega. I þessu samhengi nota ég orðið nánast um flest er brýtur gegn hefðbundnum raunsæisstíl og hefðbundnu raunsæju viðhorfi til efnisins. Eitt orð, ein líking eða heil atburðarás getur vakið upp fantasíuna. (227) Ég hygg að þessi rúmgóði skilningur á fantasíu haldist nokkuð trúverðug- lega í hendur við módernisma Svövu, en þá nær þetta hugtak líka yfir margar sögur sem menn myndu e.t.v. í fljótu bragði flokka undir sálfræði- legt raunsæi. Fráhvarf höfundar frá „hefðbundnu raunsæju viðhorfi til efnisins" birtist í næmu myndsæi og táknvísi, sem ekki takmarkast við furðusögurnar, en einnig kemur það fram í öðrum formgerðareigindum sem ræddar verða hér á eftir og felast einkum í afar módernísku sambandi vitundar og ytri veruleika. Frá yfirbordinu í djúpin Svava hefur samt sem áður sent frá sér sögur með hefðbundnu raunsæissniði. Dæmi um það er „Veisluglaumur hf.“ í þessari nýjustu bók. Eins og margar aðrar persónur Svövu lifir gamla konan í lokaðri veröld; lokuð inni í íbúð sinni og „innilokuð af fannhvítum fjallgörðum á báða vegu“ (57) þegar hún getur brugðið sér út. Sagan bregður upp einkar ljósri mynd af lífsaðstæðum þessarar konu, einmanaleika og einangrun í ellinni, hvernig hún drepur seinlátan tímann, öllum gleymd, með því að lesa auglýsingar og ímynda sér veisluna sem hún ætlar að stofna til með aðföngum frá Veisluglaumi hf. (eins og stundum áður í sögum Svövu er draumurinn um raunveruleg mannleg samskipti bundin hugmyndinni um veislu eða samkvæmi). Sagan af þessum smælingja sver sig ljóslega í ætt við íslenska raunsæishefð í smásagnagerð. — Að vísu er sagan að hluta borin 536
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.