Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 66
Tímarit Máls og menningar margar að tölu. Fyrsta bókin geymir eina slíka: „Vegg úr gleri“; í Veizltt undir grjótvegg eru fjórar: „Saga handa börnum“, „Krabbadýr, brúðkaup, andlát“, „Kona með spegil", „Þegar skrúfað var frá krananum í ógáti“, og í nýjustu bókinni einungis tvær: „Gefið hvort öðru . . .“ og „I draumi manns“.4 Ef þessari flokkun er haldið til streitu reynast fantasíurnar einung- is vera 7 af 31 smásögu sem Svava hefur birt á bók. Eitt og sér segir þetta ekki margt frekar en talnaleikir bókmenntafræðinga yfirleitt, en þetta bendir til að líta verði nánar á fantasíuhugtakið. I upphafi ritgerðarinnar „Reynsla og raunveruleiki“ birtir Svava smásögu- byrjun er hún ræðir síðan sem „fantasíu", en flestum gagnrýnendum mun væntanlega þykja sem þessi saga stefni í flokkinn „sálfræðilegt raunsæi“. I ljós kemur að hugtak Svövu er nokkuð rúmt: Eg túlka orðið „fantasía" mjög frjálslega. I þessu samhengi nota ég orðið nánast um flest er brýtur gegn hefðbundnum raunsæisstíl og hefðbundnu raunsæju viðhorfi til efnisins. Eitt orð, ein líking eða heil atburðarás getur vakið upp fantasíuna. (227) Ég hygg að þessi rúmgóði skilningur á fantasíu haldist nokkuð trúverðug- lega í hendur við módernisma Svövu, en þá nær þetta hugtak líka yfir margar sögur sem menn myndu e.t.v. í fljótu bragði flokka undir sálfræði- legt raunsæi. Fráhvarf höfundar frá „hefðbundnu raunsæju viðhorfi til efnisins" birtist í næmu myndsæi og táknvísi, sem ekki takmarkast við furðusögurnar, en einnig kemur það fram í öðrum formgerðareigindum sem ræddar verða hér á eftir og felast einkum í afar módernísku sambandi vitundar og ytri veruleika. Frá yfirbordinu í djúpin Svava hefur samt sem áður sent frá sér sögur með hefðbundnu raunsæissniði. Dæmi um það er „Veisluglaumur hf.“ í þessari nýjustu bók. Eins og margar aðrar persónur Svövu lifir gamla konan í lokaðri veröld; lokuð inni í íbúð sinni og „innilokuð af fannhvítum fjallgörðum á báða vegu“ (57) þegar hún getur brugðið sér út. Sagan bregður upp einkar ljósri mynd af lífsaðstæðum þessarar konu, einmanaleika og einangrun í ellinni, hvernig hún drepur seinlátan tímann, öllum gleymd, með því að lesa auglýsingar og ímynda sér veisluna sem hún ætlar að stofna til með aðföngum frá Veisluglaumi hf. (eins og stundum áður í sögum Svövu er draumurinn um raunveruleg mannleg samskipti bundin hugmyndinni um veislu eða samkvæmi). Sagan af þessum smælingja sver sig ljóslega í ætt við íslenska raunsæishefð í smásagnagerð. — Að vísu er sagan að hluta borin 536
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.