Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 74
Tímarit Máls og menningar og frostrósirnar sem brúðurin dáðist að í bernsku, „sökkti sér niður í hvítar myndirnar sem huldu gervalla rúðuna svo að ekki sá út í heiminn fyrir fegurð.“ (11) Enda reynist sögnin vera í boðhætti, tákna skipun, þvingun, innilokun, og fegurðin í sögunni breytist í óhugnað sem samt er miðlað í sama jafnvægistóninum til lesandans. Kæfandi ryk „I draumi manns“ fjallar einnig um brúði sem ætlast er til að gangi í það hlutverk sem karlmenn hafa skapað konum í aldanna rás. Henni verður ljóst að ætlast er til að hún komi allslaus og innantóm til þessarar sambúðar, því hennar bíður fullinnréttuð veröld í draumum brúðgumans. Lok sögunnar benda til að hún eigi engrar undankomu auðið: „Hún var læst inni í draumheimi hans og hann einn gat hleypt henni út.“ (51) Saga þessi kallast að vissu marki á við „Gerviblóm“ í Tólf konum. Þeirri sögu lýkur þannig: „Líklega skipti engu máli, hvort hún færi til hans eða ekki. Því að kannske var hún ekki lengur til nema í athöfn og orðum þessa manns; eða einhvers staðar á bak við þau. Eða ósögð.“ Brúðguminn hefur þegið í arf hinar ýmsu goðsagnir um hlutverk kvenna og í draumi hans upplifir konan sig í hinum ýmsu tilbrigðum þeirrar kynveru sem er körlum eftirlát og þjónustusöm, en þó sveipuð rómantík; hún er japönsk geisha, austurlensk ambátt og sjálf Júlía. Hér sem í öðrum furðusögum hlutgerir Svava afstrakt eiginleika til að sýna fram á hlutverk þeirra. Hún brýtur skilveggi vitundarlífs og ytri veruleika, og aðgreinir þetta tvennt ekki heldur með frásagnarhættinum. Það sem veldur hinum huglægu hamskiptum brúðarinnar er hversu óviðbúin hún er þeirri rótgrónu hefð kvenhlutverksins sem fylgir hjónabandinu. Svava er hér að gera úttekt á versta óvini kvenna, hefðinni, sem hvílir eins og mara á þeim og afmarkar lífsbraut þeirra. Hefðin birtist í sögunni í formi ryks sem móðirin er sem ákafast að þurrka af í svefnherbergi brúðarinnar. „Rykið virtist leita inn fremur en út og það fyllti herbergið og öll hennar skilningar- vit uns henni fannst hún vera að kafna.“ (43) Að lokum tengir hún rykið hinum fornu kvenhlutverkum sem hún gengur nauðug í: „Það þýðir ekkert að vera að þurrka af, sagði hún við móður sína. Þetta er aftan úr öldum.“ (47) Svava hefur áður fjallað myndrænt um það hvernig konur ganga undir ok hefðarinnar, ég minni t.d. á brúðarslörið í „Krabbadýr, brúðkaup, andlát“. Viðbrögð brúðarinnar við hamskiptunum í „I draumi manns“ eru að æpa uns lögreglan kemur á vettvang og ásaka þá brúðgumann um nauðgun. Hér finnst mér hlaupa misvísun í söguna, ekki síst vegna þess að maður hefur 544 X
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.