Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 74

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 74
Tímarit Máls og menningar og frostrósirnar sem brúðurin dáðist að í bernsku, „sökkti sér niður í hvítar myndirnar sem huldu gervalla rúðuna svo að ekki sá út í heiminn fyrir fegurð.“ (11) Enda reynist sögnin vera í boðhætti, tákna skipun, þvingun, innilokun, og fegurðin í sögunni breytist í óhugnað sem samt er miðlað í sama jafnvægistóninum til lesandans. Kæfandi ryk „I draumi manns“ fjallar einnig um brúði sem ætlast er til að gangi í það hlutverk sem karlmenn hafa skapað konum í aldanna rás. Henni verður ljóst að ætlast er til að hún komi allslaus og innantóm til þessarar sambúðar, því hennar bíður fullinnréttuð veröld í draumum brúðgumans. Lok sögunnar benda til að hún eigi engrar undankomu auðið: „Hún var læst inni í draumheimi hans og hann einn gat hleypt henni út.“ (51) Saga þessi kallast að vissu marki á við „Gerviblóm“ í Tólf konum. Þeirri sögu lýkur þannig: „Líklega skipti engu máli, hvort hún færi til hans eða ekki. Því að kannske var hún ekki lengur til nema í athöfn og orðum þessa manns; eða einhvers staðar á bak við þau. Eða ósögð.“ Brúðguminn hefur þegið í arf hinar ýmsu goðsagnir um hlutverk kvenna og í draumi hans upplifir konan sig í hinum ýmsu tilbrigðum þeirrar kynveru sem er körlum eftirlát og þjónustusöm, en þó sveipuð rómantík; hún er japönsk geisha, austurlensk ambátt og sjálf Júlía. Hér sem í öðrum furðusögum hlutgerir Svava afstrakt eiginleika til að sýna fram á hlutverk þeirra. Hún brýtur skilveggi vitundarlífs og ytri veruleika, og aðgreinir þetta tvennt ekki heldur með frásagnarhættinum. Það sem veldur hinum huglægu hamskiptum brúðarinnar er hversu óviðbúin hún er þeirri rótgrónu hefð kvenhlutverksins sem fylgir hjónabandinu. Svava er hér að gera úttekt á versta óvini kvenna, hefðinni, sem hvílir eins og mara á þeim og afmarkar lífsbraut þeirra. Hefðin birtist í sögunni í formi ryks sem móðirin er sem ákafast að þurrka af í svefnherbergi brúðarinnar. „Rykið virtist leita inn fremur en út og það fyllti herbergið og öll hennar skilningar- vit uns henni fannst hún vera að kafna.“ (43) Að lokum tengir hún rykið hinum fornu kvenhlutverkum sem hún gengur nauðug í: „Það þýðir ekkert að vera að þurrka af, sagði hún við móður sína. Þetta er aftan úr öldum.“ (47) Svava hefur áður fjallað myndrænt um það hvernig konur ganga undir ok hefðarinnar, ég minni t.d. á brúðarslörið í „Krabbadýr, brúðkaup, andlát“. Viðbrögð brúðarinnar við hamskiptunum í „I draumi manns“ eru að æpa uns lögreglan kemur á vettvang og ásaka þá brúðgumann um nauðgun. Hér finnst mér hlaupa misvísun í söguna, ekki síst vegna þess að maður hefur 544 X
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.