Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 74

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 74
Tímarit Máls og menningar og frostrósirnar sem brúðurin dáðist að í bernsku, „sökkti sér niður í hvítar myndirnar sem huldu gervalla rúðuna svo að ekki sá út í heiminn fyrir fegurð.“ (11) Enda reynist sögnin vera í boðhætti, tákna skipun, þvingun, innilokun, og fegurðin í sögunni breytist í óhugnað sem samt er miðlað í sama jafnvægistóninum til lesandans. Kæfandi ryk „I draumi manns“ fjallar einnig um brúði sem ætlast er til að gangi í það hlutverk sem karlmenn hafa skapað konum í aldanna rás. Henni verður ljóst að ætlast er til að hún komi allslaus og innantóm til þessarar sambúðar, því hennar bíður fullinnréttuð veröld í draumum brúðgumans. Lok sögunnar benda til að hún eigi engrar undankomu auðið: „Hún var læst inni í draumheimi hans og hann einn gat hleypt henni út.“ (51) Saga þessi kallast að vissu marki á við „Gerviblóm“ í Tólf konum. Þeirri sögu lýkur þannig: „Líklega skipti engu máli, hvort hún færi til hans eða ekki. Því að kannske var hún ekki lengur til nema í athöfn og orðum þessa manns; eða einhvers staðar á bak við þau. Eða ósögð.“ Brúðguminn hefur þegið í arf hinar ýmsu goðsagnir um hlutverk kvenna og í draumi hans upplifir konan sig í hinum ýmsu tilbrigðum þeirrar kynveru sem er körlum eftirlát og þjónustusöm, en þó sveipuð rómantík; hún er japönsk geisha, austurlensk ambátt og sjálf Júlía. Hér sem í öðrum furðusögum hlutgerir Svava afstrakt eiginleika til að sýna fram á hlutverk þeirra. Hún brýtur skilveggi vitundarlífs og ytri veruleika, og aðgreinir þetta tvennt ekki heldur með frásagnarhættinum. Það sem veldur hinum huglægu hamskiptum brúðarinnar er hversu óviðbúin hún er þeirri rótgrónu hefð kvenhlutverksins sem fylgir hjónabandinu. Svava er hér að gera úttekt á versta óvini kvenna, hefðinni, sem hvílir eins og mara á þeim og afmarkar lífsbraut þeirra. Hefðin birtist í sögunni í formi ryks sem móðirin er sem ákafast að þurrka af í svefnherbergi brúðarinnar. „Rykið virtist leita inn fremur en út og það fyllti herbergið og öll hennar skilningar- vit uns henni fannst hún vera að kafna.“ (43) Að lokum tengir hún rykið hinum fornu kvenhlutverkum sem hún gengur nauðug í: „Það þýðir ekkert að vera að þurrka af, sagði hún við móður sína. Þetta er aftan úr öldum.“ (47) Svava hefur áður fjallað myndrænt um það hvernig konur ganga undir ok hefðarinnar, ég minni t.d. á brúðarslörið í „Krabbadýr, brúðkaup, andlát“. Viðbrögð brúðarinnar við hamskiptunum í „I draumi manns“ eru að æpa uns lögreglan kemur á vettvang og ásaka þá brúðgumann um nauðgun. Hér finnst mér hlaupa misvísun í söguna, ekki síst vegna þess að maður hefur 544 X
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.