Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 103
Umsagnir um bœkur meinum. Þannig beinist ádeila „Heiðar- innar" (6) einkum að þjóðfélagslegu mis- rétti og kúgun. Svið ljóðsins er heiðin en því er tvískipt: Geing ég um gljána sem forðum; heldur ægir mér heiðin hulin blekkíngafönnum: undir okinu kalda auðnin er krökk af mönnum. Isilögð brjóstin undrast háreysti hola og slæga hér í galdrinum fremra. Annars vegar eru það slóðir ljóðmæl- anda, „hér“, og hins vegar mannabyggð undir oki íssins, „þar.“ „Þar“eru menn fangnir en „hér“ er stundaður galdur og ýmisleg fólskuleg blekking. „ísilögð brjóstin undrast“, eru þolendur og sak- laus fórnarlömb slægðarinnar. Ljóðmæl- andi er látinn vakna til vitundar um eymd og örbirgð manna „þar“. Von ljóðsins er bundin því tvennu að hann haldi vöku sinni og föngunum takist að heimta frelsi sitt. Einkum lofar söngur- inn góðu um baráttu og kraft og líf. Ljóðið býður upp á þá túlkun að „hér“ og „þar“ séu t.d. andstæður norðurs og suðurs, auðugra þjóða og fátækra, arðrænandi og arðrændra. Ljóðið skírskotar svo enn frekar til heimsins í núinu með þeim dauðablæ sem grúfir sig yfir, einkum „helkundunni", heiti sem nú á sem aldrei fyrr við um jörðina, á valdi eyðingarafla. Tortímingarógnin á einmitt einna stærsta sök á óttalegum geignum sem er svo þrálátur í bókinni. „Eftirleit“ (20) er eitt þeirra ljóða sem vísa til einhvers konar endaloka. Sérstaklega breyta tvær síðustu línurnar venjulegri eftirleit í leit að manninum sjálfum: /.../ og örnefnin gleymd við Innstafljót. Fyrr í ljóðinu er þó undirbúið með hljóðum efa að ef til vill sé maðurinn sjálfur týndur, jafnvel ekki lengur á lífi: /.../ og þó undir hælinn lagt hvað er að finna; /.../ og svo ef ég finn nú eitthvað — verður það lífs? Til að þyngja óvissuna og gruninn um ógnvænlega atburði er gefið í skyn að þeir séu þegar orðnir, of seint af stað farið, eyðingin hafin við Innstafljót — örnefnin gleymd. Endir „Afturhvarfs" (19) er líka tví- ræður, bendir á bágt ástand í nútíman- um, þótt ljóðið í heild sinni sé frekar af heimspekilegum toga með umhugsun um upphafið: Hvort hann er þar að ljúka við líf eða byrja er svipull grunur, sögn um upphaf og endi manns í auðn og þögn. Með tvíræðninni og óvissunni, „svipul- um grun“, er minnt á þann háska sem blasir við, að einhvern tíma í óráðinni framtíð verði upphaf og endir eitt, „ í auðn og þögn“, milli þeirra allt gleymt og ekki lengur neitt. Það sem eitt sinn var draumur um líf er þá orðið að martröð. „Háski“ (18) á líka bæði heima í blástundinni og öllum tíma, nútíð og fortíð. Einnig þar hefur draumur upp- hafsins breyst í martröð: 573
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.