Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 131

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 131
TILBRIGÐI OG HUGARSPUNI UM BJARTA ÖLD ina ríkir andrúmsloít skinhelgi og tepruskapar, og fólki dauðleiðist. Frakk- land hefur fyrir löngu þröngvað upp á fólk „klassískum“ kennisetningum á sviði listarinnar, og hafnað öfgum barrokksins, ítölskum öfgum (mönnum er enn minnisstætt hvernig Bernini var fyrirlitinn og sniðgenginn). En mörgum finnst sem þessar kennisetningar og þessi regla séu að verða uppáþrengjandi, kæfandi, og til eru þeir (eins og hertoginn af Orléans, sem síðar verður ríkisstjóri, en Campra er í nánum tengslum við hann) sem líta af öfund, eða eftirsjá, yfír til Ítalíu. Þegar árið 1704 hafði Lecerf de la Viéville skrifað, og það ekki alveg án eftirsjár: „Meðal vor eru tvœrfylkingar ríkjandi í tónlistinni, oger önnurþeirra afar höll undir ítalska tónlist.“ í stuttu máli snýr aftur sú Ítalía sem menn höfðu reynt að bæla niður, staður nautna, ástríðuþrunginna söngva, ljósadýrðar, frelsis í kynferðismálum, sem hin op- inbera ritskoðun á æ erfiðara með að þagga niður. Campra gengur ákveðinn í „ítalska flokkinn": hann hafði þegar hafist handa við að skekja stoðir ríkjandi siðvöndunarstefnu í bók sinni Europe galante, og það er semsagt árið 1710 sem hann lætur setja á svið verk sitt Festes vénitiennes sem fólk skynjar strax sem tónlistarlega „veislu“ lausa við hverskyns siðferðileg og akademísk boð og bönn. Þar leggur hann áherslu á óperu-ballettinn (en sá straumur sem frá Lully var kominn lagði áherslu á „hirðballetf ‘ og notaðist ekki við óperuna nema hreinsa hana af hinum „ítölsku“ bellibrögðum og laga hana að hinum klassíska smekk), en einkum vísar hann þar opinskátt til Ítalíu: Ítalíu drauma og hugaróra, þar sem hann hafði aldrei stigið fæti. En hann hafði heyrt óminn af raddskrám Vivaldis og Alessandro Scarlattis og skynjaði þann tilfinningahita sem frá þeim lagði. Hinar klassísku reglur og hinn klassíski taktur eru brotin upp: hér er á ferðinni flugeldasýning af arí- um, stormsveipur af dönsum, stöðugir tónlistartöfrar („flutningur í töluðu máli“ hverfur, aríetturnar eru ríkjandi). Feneyjar virðast vera hinn útvaldi staður leiksins, ölvunarinnar, léttleikans, nautnarinnar, þar sem brjálæðið er skynseminni yfirsterkara og leiklistin er náttúrunni yfirsterkari: heimur gerður af draumum um kjötkveðjuhátíðir, grímuklædd launráð, bóhema og töframenn, böll og siglingahátíðir, - og allt á þetta sér stað á sama tíma og Watteau (sem er samtímamaður Campra) reynir að handsama gyllta og flöktandi birtuna frá daðurshátíðunum, þar sem sömu gamanpersónurnar koma fyrir. Strax á þessum tíma fer að gæta áhrifa frá „goðsögninni" um ítal- íu, þessa andrúmslofts lauslætis sem á eftir að blómstra á Ríkisstjóratíðinni og við upphaf valdatíma Lúðvíks 15. - þeim dýrðartíma þegar augnablikið verður mikilvægara en allt annað, á þeim tíma sem Campra týnir gleraugun- um sínum við kringumstæður sem við vitum hverjar voru ... TMM 1999:1 www.mm.is 121
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.