Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 149

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 149
DRANGEYJARSUND OG NÓBELSHÁTÍÐ þórshvoli, og annað sem hann nefnir ekki, eins og Drangeyjarsundið, var fyrst og fremst liður í að styrkja þessa trú, brynja hana gegn efasemdum og verja hana gegn árásum utan frá. Þessi djúpstæða trú kom ekki síst fram í skrifum í blöðum og tímaritum, og er það annar stór galli á þessu verki að höfundur skuli ekki hafa leitað fanga á þeim miðum. Gæti ég þó trúað því að þannig væri hægt að „kortleggja" hin ýmsu afbrigði trúarinnar, allt frá „bók- stafstrú“ sem lítur svo á að fornsögurnar hafi varðveist orðréttar frá kynslóð til kynslóðar og til hófsamari trúar sem gerir ráð fyrir að sögurnar séu í aðal- atriðum sannar en hafi þó afbakast að einhverju leyti (þó kannske ekki í munnmælum heldur fremur í höndum þeirra sem skrásettu þær). í þessum umræðum tóku fjölmargir til máls og létu ljós sitt skína; ef ég man rétt var Jón Leifs á meðal þeirra, og hann reisti síðan óbrotlegan minnisvarða um hetjudýrkun þessa tíma í symfóníunni „Söguhetjur“. Það er vafalaust til of mikils mælst, enn sem komið er, að reynt sé að lesa út úr henni hvaða viðhorf til fornsagnanna komi þar fram, en það hefði þó mátt nefna hana. Svo virðist sem fræðimenn „íslenska skólans“ hafi farið varlega af stað, en eins og staðan var gat varla hjá því farið að ýmsar kenningar þeirra snertu menn illilega og kæmu af stað mótmælum. Það gerðist líka, og með ýmsu móti: sumir andmælendur fræðimannanna voru málefnalegir en ég minnist þess einnig að hafa lesið eftirhreytur af ritdeilum, þar sem spurt var hvers vegna það væri látið viðgangast að hver sem er gæti svívirt þjóðararfinn á þennan hátt. „íslenska skólanum“ óx smám saman fiskur um hrygg og fræðimennirnir fóru í auknum mæli að líta á fornsögurnar sem hugverk rit- höfunda. Náði það hámarki þegar Sigurður Nordal birti ritgerð sína „Hrafn- kötlu“ árið 1940, þar sem hann leiddi að því margvísleg rök, að Hrafnkels saga væri hrein skáldsaga. Töldu margir þá að þetta væri lokaorðið. Þeir sem voru á annarri skoðun voru samt ekki af baki dottnir enn, og Nordal var svar- að: það gerði bóndi einn úr héraðinu, sem Aðalsteinn hét á Vaðbrekku og var víst ekki tekinn alvarlega, enda talinn liðléttingur í fræðunum. En hann hafði þó eitt fram yfir Nordal: nána þekkingu á staðháttum í Hrafnkelsdal, og ýms- ar athugasemdir hans munu vera alveg réttar. Þessi „andspyrnuhreyfing“ gegn „íslenska skólanum" er merkilegt fyrirbæri í íslenskri menningar- og hugarfarssögu á þessari öld: ekki er ólíklegt að hún hafi valdið því að afstaða íslensku fræðimannanna varð einstrengingslegri og sé þannig á einhvern hátt rótin að þeim ýkjum og einföldunum sem Else Mundal snupraði þá fyr- ir. En hún sýnir líka hve tregir menn voru til að láta af trúnni á fornsögurnar. Því er hætt við að hver sú mynd af hetjudýrkun íslendinga sem taki þessa „andspyrnuhreyfingu" ekki með verði nokkuð gloppótt. I þessu samhengi verður einnig að skoða málareksturinn út af fornsagna- útgáfú Halldórs Laxness, sem hefur dregið mikinn dilk á eftir sér allt til þessa TMM 1999:1 www.mm.is 139
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.