Són - 01.01.2005, Qupperneq 97

Són - 01.01.2005, Qupperneq 97
97ÞANKABROT UM LJÓÐBYLTINGAR Eflaust veldur fleira því að byltingarástand skapaðist í ljóðlist. Til dæmis voru ljóð frá öndverðu sungin eða kveðin og flutt við hljóð- færaleik og þá er augljós stuðningur að reglufestu formsins, því ákveðin minnistækni er fólgin í háttbundnum brag.24 En eftir því sem tíðara varð að ljóð væru lesin í einrúmi varð síður þörf á að leggja þau á minnið. Og þar kom að laust mál fór að sækja á sem miðill bók- mennta (hugtakið ‚bókmenntir‘ er reyndar mjög ungt), en lengi vel þekktust frásagnir, hetjusögur (epík) og einkum leikrit (drama) varla nema í bundnu máli. Búast mátti við því að röðin kæmi að lýrískum skáldskap einnig, að um hann losnaði sömuleiðis. Með fráhvarfi frá brag á seinni hluta 19. aldar var ljóðhefðin rofin með róttækum hætti. Ég er því alveg ósammála Erni Ólafssyni sem telur að bragfrelsi komi módernisma ekkert við, enda sé það „ekki talið einkenni módernisma í helstu fræðilegu yfirlitsritum“ sem hann hafi séð.25 Þau orð gætu bent til þess að hann hafi ekki lesið mörg slík rit, en kannski er skýringin einkum sú hversu skilgreining hans á módernisma er fjarskalega þröng, mun þrengri en enska hugtakið modernism, og hæfir varla öðrum ljóðum en þeim sem eiga ættir að rekja til súrrealisma. Ef við hinsvegar lítum á nútímaljóð í öllum sínum fjölbreytileika má þvert á móti halda því fram að frelsi undan bragreglum hafi verið forsenda nýrrar ljóðhugsunar af margvíslegu tagi sem telja má ein- kennandi fyrir nútímaljóð. Þar á meðal væru eftirfarandi nýjungar: (1) Prósaljóð, (2) fríljóð og frjáls hrynjandi, ný fyrir hvert ljóð, „hrynj- andi tónhendingarinnar“ (Pound), (3) raðkvæmar myndir eins og í súrrealisma, og sjá má til dæmis í íslenskum ljóðabókum eins og Imbrudögum eftir Hannes Sigfússon eða Óljóðum eftir Jóhannes úr Kötl- um,26 (4) ljóðbygging ólík því sem er í brag: rofin framvinda, mósaík- myndir, blandað og ósamstætt efni (klausur á erlendum málum, samtalsbútar, löng sítöt eins og t.d. í Cantos eftir Pound). Sú eðlisbreyting ljóðsins sem fólgin er í fráhvarfi frá reglulegum brag virðist óafturkræf. Hið bundna ljóð lifir þó áfram í íslenskum skáldskap sem söngtexti (frá öndverðu hafa ljóð verið ort til söngs); 24 Einar Bragi (1/1955:25) víkur að þessu í grein sinni „Í listum liggur engin leið til baka“ og minnir á vísuorð Einars í Eydölum: „Kvæðin hafa þann kost með sér / þau kennast betur og lærast ger / en málið laust úr minni fer“. 25 Örn Ólafsson (1992:24). 26 Dæmi: „Fingur organistans svæfa myrkt brimið / Síðförull maður seytlar fram úr spenntum greipunum“ (Hannes Sigfússon 1982:65); „fylltust himpigimpi / tólfkónga- viti / gáfu kampalampa / súm hinum dindilsnúnu“ (Jóhannes úr Kötlum 1962:44).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.