Són - 01.01.2005, Side 105

Són - 01.01.2005, Side 105
105ÞANKABROT UM LJÓÐBYLTINGAR Segja má að Whitman standi utan við meginstraum nútímaljóða. Hann er mælskur og margorður, gefur tilfinningunum lausan taum- inn, notar mikið endurtekningar (ekki síst anafóru, endurtekningu í upphafi línu) og langar ljóðlínur. Engu að síður hefur hann haft áhrif á mörg skáld á tuttugustu öld, til að mynda bandarísku skáldin Carl Sandburg og Edgar Lee Masters og seinna Beat-skáldin, ekki síst Allan Ginsberg.49 Hann var kunnur meðal ljóðavina á Íslandi á fimmta áratugnum, og til dæmis átti Sigfús Daðason þá Leaves of Grass. En lengi vel átti hann sér fáa fylgjendur og því er rétt að rekja sögu fríljóðsins til frönsku ljóðbyltingarinnar. Nýr áfangi í sögu ljóðformsins verður í Englandi og Bandaríkjun- um á öðrum áratug 20. aldar í kringum þann fámenna hóp sem for- sprakkinn, Ezra Pound, gaf nafnið ímagistar. Megináherslan var eins og nafnið bendir til lögð á myndina, knappa og sjónræna ljóðmynd, og Pound skilgreindi hana 1913 á þá leið að í henni birtist „samruni vitsmuna og tilfinninga á ákveðnu andartaki“.50 Önnur vígorð voru nákvæmni í orðavali og sparsemi, engu orði skyldi ofaukið, og hrynj- andi skipti miklu máli. Í þriðju grunnreglu hreyfingarinnar hafði Pound boðað árið áður að hrynjandi ljóðs skyldi vera hrynjandi tónhendingarinnar, ekki taktmælisins.51 Það er að segja, hún skyldi vera tilbrigðarík og óbundin af reglukröfum bragarhátta. Fá ljóð hinna eiginlegu ímagista lifa. En ágætt dæmi eftir skáld sem stóð utan hreyfingarinnnar en varð snortinn af henni er til að mynda ljóðið „Fog“ eftir Carl Sandburg (Chicago Poems, 1916): The fog comes on little cat feet. It sits looking over harbor and city on silent haunches and then moves on. Frægasta ljóð ímagismans, birt 1913, átti þó Ezra Pound, og til er frásögn hans af því hvernig sýn á neðanjarðarstöð í París varð fyrst 49 Sbr. David Perkins (1976:313). 50 „An ‘Image’ is that which presents an intellectual and emotional complex in an instant of time.“ Og hann bætti við: „It is better to present one Image in a lifetime than to produce voluminous works.“ (1963:4). 51 „3. As regarding rhythm: to compose in the sequence of the musical phrase, not in sequence of a metronome.“ (1963:3).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.