Són - 01.01.2005, Qupperneq 109

Són - 01.01.2005, Qupperneq 109
ÞANKABROT UM LJÓÐBYLTINGAR 109 Sú lýsing á nútímaljóðum sem þekktust er á Íslandi (að minnsta kosti í skólabókum) er vafalítið þriggja liða skilgreining Eysteins Þor- valdssonar í bókinni Atómskáldin. Hún er ættuð frá Svíanum Ingemar Algulin sem notaði hana til rannsóknar á ljóðum tveggja sænskra skálda sem höfðu horfið frá hefðbundnum ljóðstíl og tekið upp nýjan. Algulin tekur fram að þetta sé ekki tæmandi skilgreining á nútíma- ljóðum og hæfi ekki öllum skáldum, sömuleiðis að yfirleitt þurfi ljóð að búa yfir fleiri en einum þessara þátta til að tala megi um nútíma- ljóð.63 Takmarkandi skilgreiningar af þessu tagi duga auðvitað skammt til að lýsa öllum fjölbreytileika nútímaskáldskapar en geta þó haft sitt gildi (a.m.k. ef litið er á þær sem mikilvæg einkenni nútíma- ljóða en ekki sem inntökuskilyrði). Eysteinn orðar þættina svo: 1. Óbundið form 2. Samþjöppun í máli 3. Frjálsleg og óheft tengsl myndmálsins64 Um fyrsta liðinn hef ég fjallað nokkuð hér að framan. Þegar litið er yfir sögu ljóðlistarinnar í heild hefur þarna orðið grundvallarbreyting á skilningi manna á því hvað kallast geti ljóð. Annar liður vísar til þeirrar mikilvægu tilhneigingar í nútímaljóðum að í stað skýrrar fram- vindu og oft langorðra lýsinga var nú lagt kapp á þéttleika ljóðanna og ýmsum aðferðum beitt í því skyni. Þetta er stundum rakið til Mallarmé sem gerði útlæg öll óþörf orð (og jafnvel fleiri) og ritaði í bréfi til vinar síns: „La Destruction fut ma Béatrice“,65 eyðingin varð mín leiðarstjarna. Áhrifarík varð sú aðferð í kvæðum þeirra Eliots og Pounds um 1920, einkum í Eyðilandinu 1922 og í Cantos, að beita úrfellingum og skeyta saman lítt skyld atriði án tenginga. Skáld- skaparaðferð Eyðilandsins kom reyndar ekki að öllu leyti til af góðu. Eliot hafði orðið að leita sér lækninga við taugaveiklun. Hann lauk við kvæðið á heilsuhæli í Sviss og fór með lengri gerð þess á fund Ezra Pound í París. Pound skar bálkinn talsvert niður, framdi á honum 63 „Som tre huvudkriterier på modernistisk lyrik vill jag se: fri versform, kompres- sion och bildspråkets fria associativitet. I regel bör emellertid mer än en av dessa faktorer föreligga för att stilen skall kunna sägas vara modernistisk“. Ingemar Algulin (1969:16). Og: „Den bestämning af begreppet ‚modernism‘ som ovan gjorts omfattar en definitionskjärna, som måste kompletteras i varje enskilt fall: särdrag i en riktnings lyriska stil, enskilda diktares personliga diktion etc.“ (20) 64 Eysteinn Þorvaldsson (1980:196). 65 Til Eugène Lefébure 27. maí 1867. Stéphane Mallarmé (1995:349).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.