Són - 01.01.2005, Qupperneq 110

Són - 01.01.2005, Qupperneq 110
ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON110 „keisaraskurð“,66 og steypti brotunum saman að mestu leyti í þá mynd sem við þekkjum nú. Margir lærðu síðan aðferðina af Eyði- landinu (eða öðrum kvæðum Eliots), meðal annarra Sigfús Daðason að líkindum. En þriðji liðurinn er dálítið hulduhrútslegur. Hvað eru ‚óheft tengsl myndmálsins‘? Hafa skáld ekki yfirleitt verið frjáls að því að setja í ljóð sín þær myndir sem þau kærðu sig um, þó oltið hafi á ýmsu um skoðanafrelsið? En hér er víst verið að tala um frelsi í alveg ákveðn- um skilningi, hið óhefta frelsi sem dulvitundin getur veitt. Við sjáum það betur ef við skoðum orðalag Algulins sem þetta er þýðing á: „Bildspråkets fria associativitet“ eða „Free associations of the image“,67 kallar hann fyrirbærið. Hér er greinilega kominn André Breton og kenning hans um ‚frjáls hugtengsl‘ sem hann hafði frá Freud (freie Assoziationen), en hugmyndum hans hafði Breton kynnst í fyrri heimsstyrjöldinni og meira að segja seinna farið að hitta hann í Vín. Hjá Freud er þetta reyndar ekki skáldskaparaðferð heldur lækningaraðferð, sjálf frumregla sálkönnunarinnar sem Sigurjón Björnsson lýsir svo: „[S]kjólstæðingnum [er] uppálagt að opna hug sinn sem hann frekast má og segja hugsanir sínar upphátt í þeirri röð sem þær koma (free association).“ Sálkönnuðurinn á síðan að hlusta á frásagnir skjólstæðings síns og túlka þær í þeim tilgangi að komast að rótum þess meins er manninn hrjáir.68 Breton fýsti nú að beita skyldri aðferð til að losa skáldskapinn undan „oki rökhugsunarinnar“,69 aðferð sem oft er kölluð ósjálfráð skrift. Það er reyndar óheppilegt sem heildarheiti, því súrrealistar fóru margar leiðir að því marki sínu að losa um óræð öfl sem í mönnum byggju og mynda áður óþekkt hugtengsl. Þeir tóku meðal annars hendinguna í þjónustu sína og settu saman ‚spenntar‘ líkingar þar sem tengdir voru að því er virtist öldungis óskyldir þættir. Bæði Breton og Aragon líktu myndsmíðinni við notkun vímugjafa, sá fyrrnefndi í fullri alvöru og með tilvísun til paradísa Baudelaires,70 en Aragon talaði um myndir í nokkrum hálfkæringi sem leið til að komast á tripp. Um framtíð þeirra sem ánetjast súrrealískum mynd- um segir í Parísarbóndanum: 66 Orðalag Pounds. Peter Acroyd (1985:117). 67 Ingemar Algulin (1969:18 og 410). 68 Sigurjón Björnsson (1983:128, sbr. einnig 67–71). 69 Orðalag Bretons. Yfirlýsingar (2001:397). 70 „Því er eins farið með myndir súrrealismans og þær ópíumsýnir sem maðurinn getur ekki kallað fram sjálfur“. Sama rit (434).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.