Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 11

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 11
11 prússnesku styrjaldanna við lok nítjándu aldar og upphaf þeirrar tuttug- ustu var staða Íslands sem ríkulegt forðabúr norrænnar fornmenningar miðlæg í dönsku menningarlífi.9 Staða Íslands sem auðlind með skírskot- un til hins upprunalega var í vissu samhengi mikilvæg og menningarleg en í öðru var fortíðin hvorki mikils metin né tengd völdum á þeim tíma. Sem dæmi má nefna að í ljóðum dönsku skáldanna N.F.S. Grundtvig og Adams Oehlenschläger var Íslandi lýst sem allt að því goðsögulegum stað en þó framar öllu sem stað þar sem fornar sagnir og menningararf væri að finna. Þennan eiginleika kallar Foucault fjórða lögmál heterótópíunn- ar, en heterókrónískir eiginleikar hennar gera það mögulegt að upplifa annan tíma,10 í þessu tilfelli samnorræna fortíð.11 Í fortíðardýrkuninni má einnig skynja hugsjón um Danmörku sem framtíðar-menningarveldi í Norður-Evrópu. Hugsjónin tengdist hugmyndum um hið upprunalega og hefur öldum saman átt sinn þátt í því að íslenskur menningararfur, einkum Íslendingasögurnar og forn þingræðishefð, virtist upprunalegur.12 Það að tengja Ísland við danska eða norræna fortíð byggir á hugmynd- um um íslenska tungu og bókmenntirnar sem frummenningu sem hægt er 9 Áhersla nágrannalandanna á íslenska tungu og Íslendingasögurnar sem verðmætan arf hefur Sumarliði Ísleifsson sagt sprottna af þörf í Norður-Evrópu fyrir „hliðstæðu við Heródótus og Hómer“. Sjá Sumarliði Ísleifsson, „Iceland“, Imagology. The cul- tural construction and literary representation of national characters. A critical survey, Studia Imagologica vol.13, ritstj. Manfred Beller og Joep Leerssen, Amsterdam / New York, 2007, bls. 177–179. Í annarri grein, Icelandic National images in the 19th and 20th Centuries, bendir Sumarliði á hugmyndina um Ísland sem Hellas Norðurs- ins. Sjá: http://www.inor.is/index.php?m=N&id=M_SUMARLGR1&type=&auth or=&category=&cid=SUMARLGR1 [sótt 23. ágúst 2010]. Í ljóðinu Island (1805) eftir A. Oehlenschläger má sjá dæmi um það þegar norrænni fornöld er stillt upp sem andstæðu rómverskrar og grískrar fornaldar en í því renna dansk-íslenski lista- maðurinn Bertel Thorvaldsen (1770–1844) og guðinn Þór saman í eitt. Sjá nánar Ann-Sofie N. Gremaud, „The Vikings are coming. A modern Icelandic self-image in the light of the economic crisis“, NORDEUROPAforum Berlin 1–2/2010, 20. árg., bls. 87–106. 10 Michel Foucault, „Of Other Spaces“, bls. 26. 11 Ámóta sjónarmið varðandi hugmyndir um forna germanska menningu er að finna í þýskri menningarsögu. Julia Zernack er sérfræðingur í málefnum Skandinavíu og hefur rannsakað hugmyndir Þjóðverja um Ísland. Sjá m.a. Julia Zernack, „Old Norse-Icelandic Literature and German Culture“, Iceland and Images of the North, ritstj. Sumarliði R. Ísleifsson og Daniel Chartier, Québec: Presses de l’Université du Québec, 2011. 12 Sjá t.d. umfjöllun um lýsingu Ólafs Ragnars Grímssonar á erfðaeiginleikum Íslend- inga í Ann-Sofie N. Gremaud, „The Vikings are coming. A modern Icelandic self-image in the light of the economic crisis“, bls. 87–106. ÍSLAND SEM RýMI ANNARLEIKANS
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.