Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 52

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 52
52 unni við óblíðar aðstæður. Margt er afar hnýsilegt í framsetningu Sigurðar sem einkennist öðrum þræði af rómantískri upphafningu á náttúrunni og hættum hennar, hinu óþekkta, afskekkta og hrjóstruga. Í textanum verður þessi heimur sandanna austan óbrúaðra og illfærra fljóta nýr fyrir augum hans, framandi, fagur og áhugaverður sem andstæða borgarinnar. Í stór- brotnu landslagi öræfanna býr saga þjóðarinnar og sögurnar, „sömu and- stæður grimmdar og mildi sem í skapi Hildigunnar og Flosa“ (218). Fólkið í þessum tröllabyggðum er „myndarmenn, mannborlegir og koma vel fyrir, eðlilegir og alúðlegir í viðmóti, lausir við allan útkjálkabrag“ (219). Höfundi þykir þetta fólk ekkert hafa að sækja í kösina í borginni, eins og hann segir, og það væri glapræði að leggja strjálar byggðir landsins í eyði: „Það sem gerir, að Íslendingar eru ekki í reyndinni sú kotþjóð, sem þeir eru að höfðatölu, er einmitt landið, strjálbyggðin og víðáttan. Það væri óhugsandi, að svo fámennur flokkur gæti myndað sérstaka og sjálfstæða þjóð, ef hann væri hnepptur saman á svolítilli frjósamri og þaulræktaðri pönnuköku“ (222). Í kjölfarið ber Sigurður saman tvo unglinga, annars vegar mjólkurpóst úr nágrenni Reykjavíkur sem er í „einhverju hlutleysis- ástandi“ uppi á kerru sinni, sljór út af vélrænum vanaganginum, afskiptur af umhverfi sínu sem hann skynjar sjálfur dautt, og hins vegar jafnaldra hans í Svínafelli sem lifir í fullkomnu samræmi við náttúruna og eflist við hverja raun sem hún færir honum (223–224). Þessir tveir ólíku heimar verða tákn um söguleg tímamót og boðskapur Sigurðar er sá að þjóðin megi ekki glata tengslum sínum við landið og fortíðina. Þótt „borgarmenning bjóði ríkari þroskakosti en sveitalíf“ þá verði þjóðin að varast að veslast upp í „umbúðum nútíma-tækninnar“ (225). Rómantíska þjóðernisorðræðan sem Sigurður beitir fyrir sig í grein- inni er vissulega hluti af hugmyndafræði sjálfstæðisbaráttunnar – að þjóðin megi ekki glata einkennum sínum, gleyma uppruna sínum – en hana má líka skoða sem táknrænt andóf gegn – og kannski ekki síður dempun á – áhrifum nútímavæðingar, tæknihyggju og fjöldamenningar þess borgar(a)- samfélags sem augljóslega stefndi í að yrði að veruleika á Íslandi.8 Að því 8 Kristján B. Jónasson segir að greinin sé rituð í þeim tilgangi „að upphefja hug- myndafræði sem ætlað var að lægja rísandi bárur stéttarátaka og milda áhrif fjöldamenningar og nútímavæðingar“. Jafnframt segir hann að Nordal hafi lesið í menninguna „með það fyrir augum að ala á raunverulegri fjölbreytni innan hennar sjálfrar“. Sjá Kristján B. Jónasson, „Í miðjum straumi menningar“, Morgunblaðið (Bækur) 16. desember 1997, bls. 8. Hér er tekið undir fyrri fullyrðinguna en sú síðari er að minnsta kosti umdeilanleg eins og sjá má í eftirfarandi umfjöllun. ÞRöStuR HelGASoN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.