Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 52

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 52
52 unni við óblíðar aðstæður. Margt er afar hnýsilegt í framsetningu Sigurðar sem einkennist öðrum þræði af rómantískri upphafningu á náttúrunni og hættum hennar, hinu óþekkta, afskekkta og hrjóstruga. Í textanum verður þessi heimur sandanna austan óbrúaðra og illfærra fljóta nýr fyrir augum hans, framandi, fagur og áhugaverður sem andstæða borgarinnar. Í stór- brotnu landslagi öræfanna býr saga þjóðarinnar og sögurnar, „sömu and- stæður grimmdar og mildi sem í skapi Hildigunnar og Flosa“ (218). Fólkið í þessum tröllabyggðum er „myndarmenn, mannborlegir og koma vel fyrir, eðlilegir og alúðlegir í viðmóti, lausir við allan útkjálkabrag“ (219). Höfundi þykir þetta fólk ekkert hafa að sækja í kösina í borginni, eins og hann segir, og það væri glapræði að leggja strjálar byggðir landsins í eyði: „Það sem gerir, að Íslendingar eru ekki í reyndinni sú kotþjóð, sem þeir eru að höfðatölu, er einmitt landið, strjálbyggðin og víðáttan. Það væri óhugsandi, að svo fámennur flokkur gæti myndað sérstaka og sjálfstæða þjóð, ef hann væri hnepptur saman á svolítilli frjósamri og þaulræktaðri pönnuköku“ (222). Í kjölfarið ber Sigurður saman tvo unglinga, annars vegar mjólkurpóst úr nágrenni Reykjavíkur sem er í „einhverju hlutleysis- ástandi“ uppi á kerru sinni, sljór út af vélrænum vanaganginum, afskiptur af umhverfi sínu sem hann skynjar sjálfur dautt, og hins vegar jafnaldra hans í Svínafelli sem lifir í fullkomnu samræmi við náttúruna og eflist við hverja raun sem hún færir honum (223–224). Þessir tveir ólíku heimar verða tákn um söguleg tímamót og boðskapur Sigurðar er sá að þjóðin megi ekki glata tengslum sínum við landið og fortíðina. Þótt „borgarmenning bjóði ríkari þroskakosti en sveitalíf“ þá verði þjóðin að varast að veslast upp í „umbúðum nútíma-tækninnar“ (225). Rómantíska þjóðernisorðræðan sem Sigurður beitir fyrir sig í grein- inni er vissulega hluti af hugmyndafræði sjálfstæðisbaráttunnar – að þjóðin megi ekki glata einkennum sínum, gleyma uppruna sínum – en hana má líka skoða sem táknrænt andóf gegn – og kannski ekki síður dempun á – áhrifum nútímavæðingar, tæknihyggju og fjöldamenningar þess borgar(a)- samfélags sem augljóslega stefndi í að yrði að veruleika á Íslandi.8 Að því 8 Kristján B. Jónasson segir að greinin sé rituð í þeim tilgangi „að upphefja hug- myndafræði sem ætlað var að lægja rísandi bárur stéttarátaka og milda áhrif fjöldamenningar og nútímavæðingar“. Jafnframt segir hann að Nordal hafi lesið í menninguna „með það fyrir augum að ala á raunverulegri fjölbreytni innan hennar sjálfrar“. Sjá Kristján B. Jónasson, „Í miðjum straumi menningar“, Morgunblaðið (Bækur) 16. desember 1997, bls. 8. Hér er tekið undir fyrri fullyrðinguna en sú síðari er að minnsta kosti umdeilanleg eins og sjá má í eftirfarandi umfjöllun. ÞRöStuR HelGASoN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.