Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 94

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 94
94 hins vegar komið annað hljóð í strokkinn að því er virðist. Það er ekki mikið háð að finna í þeirri skoðun hans að „viska náttúrunnar“ hafi séð til þess að samræmi sé í skynjunum okkar. Steinlím náttúrunnar, þ.e. þau lögmál hugsunarinnar sem skapa samræmda skynjun og hugsun okkar, eru huglæg að vísu, en þau spretta af náttúrunnar hendi og því er það okkur náttúrulegt að treysta þeim ferlum sem við höfum ítrekað reynslu af.10 Nánari greining á viðhorfi Humes til markhyggju má bíða um stund.11 Skoðum aðeins nánar þá hugmynd sem nefnd var hér að ofan um að hægt sé að túlka náttúruna sem tilgangshlaðna. önnur leið til þess að orða þessa hugmynd er að ræða um „heimsfræðilegar ástæður“ þegar ferli og atvik í heiminum eru útskýrð. Í heimspekisögunni þekkjum við helst dæmi þar sem þessar ástæður eru einnig ástæður Guðs bæði í sköpunarverkinu, og með sköpuninni sjálfri, en það er ekki nauðsynlega sú leið sem þarf að vera valin. Hér er heldur ekki verið að segja að heimsfræðilegar ástæður séu nauðsynlega andstæð- ar guðlegum ástæðum. Þær mega tilheyra Guði í einhverjum skilningi, ef menn óska þess. Með því að tala um heimsfræðilegar ástæður, í þeim skilningi sem verður rakinn hér að neðan, er hins vegar gerð tilraun til að útskýra heiminn en ekki Guð og eiginleika hans. Slíkar útskýringar svara spurningum um hvers vegna heimurinn er eins og hann er frekar en hvernig hann varð eins og hann er. Fræðimenn sem spyrja „hvers vegna-spurninga“ eru gjarnan tengdir við markhyggju.12 Líklega er sú tenging hárrétt. Spurningin sem vaknar félag, 1988, bls. 125. Skotmark Humes er augljóslega þeir höfundar á nýöld sem reyndu að útskýra þekkingarmöguleika mannsins út frá guðlegri náð og hönn- unarrökum. 10 Í skýringargrein í útgáfu Lærdómsrita Hins íslenska bókmenntafélags getur þýð- andi þess að Hume sé „bersýnilega í hálfkæringi“ að ýja að því „að menn geti reynt að nota tilgangsástæður til þess að skýra hvers vegna hugsun fólks er í takt við veruleikann“. Það sem Hume virðist hins vegar eiga við er að í náttúrunni megi finna ferli sem leiða til ákveðinnar niðurstöðu. Þeim er þó ekki stýrt af veru eða fyrirbæri sem hefur skynsemi til að bera, heldur megi ræða náttúruleg ferli líkt og þau stjórnist af skynsemi. Hume er í þessu viðhorfi sínu, hvort sem hann gerði sér grein fyrir því eða ekki, ekki svo ýkja fjarri afstöðu Aristótelesar og margra eft- irmanna hans sem studdust fyrst og fremst við tilgangsorsakir sem útskýringar. 11 Þessari grein er svo sem ekki ætlað að vera innlegg í rannsóknir á heimspeki Humes, þrátt fyrir að hún þoli vel frekari athuganir. Málsgreininni hér á undan var ætlað að benda á nokkur atriði sem þarf að hafa í huga þegar rædd er skynsamleg hegðun hins ytra heims annars vegar og hins vegar sú skynsemi sem hugur okkar er gæddur af náttúrunnar hendi. 12 Slíkar spurningar eru í dag algengastar á sviði lífvísinda. Fáir vísindamenn leyfa HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.