Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 100

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 100
100 ingu.25 Er það miður enda augljóslega mikilvægt að greina nákvæmlega mismunandi merkingar og notkunarmöguleika allra þeirra hugtaka sem koma við sögu og geta túlkað tilgangsorsakir. Heimspekistefnur sem falla undir aðra meginflokka heimspeki samtímans hafa verið litlu öflugri en rökgreiningarheimspekin þegar kemur að markhyggju. Svo virðist sem tilgangsorsakir eigi sér ekki fremur málsvara í hefð meginlandsheimspek- innar en meðal rökgreiningarheimspekinga.26 Greinarmunurinn á tveimur helstu gerðum tilgangs er fyrsta viðfangs- efni þess sem tekur sér fyrir hendur að koma böndum á markhyggju. Annars vegar er hinn augljósi tilgangur: þegar hlutur, atvik eða eiginleiki þjónar ákveðnu hlutverki. Nærtækasta líkingin væri við gangverk. Þessi merking „tilgangs“ eða „tilgangsorsaka“ er sú sem vísindamenn sautjándu aldar, sem nefndir voru hér að ofan, gripu til.27 Enda fellur hún ágætlega að þeirri kenningu sem var heimspeki nýaldar og hefur verið kölluð vél- hyggja.28 Það er því varla hægt að tala um að þeir hafi endurskilgreint 25 Það skal þó viðurkennast að það er þreytandi og einfeldningslegur leikur að saka rökgreiningarheimspeki um að vera áhugalausa um þetta eða hitt; kunnasta dæmið er væntanlega meint áhugaleysi rökgreiningarheimspekinga á sögu heimspekinnar. Yfirleitt má finna ákaflega markverðar undantekningar. Það sama á við í þessu tilfelli. Tvö nýleg ritgerðasöfn geyma til dæmis greinar sem flokkast væntanlega undir rökgreiningarheimspeki, sjá Purposiveness. Teleology between Nature and Mind, ritstj. L. Illetterati og F. Michelini, Frankfurt-Hausenstamm: Ontos Verlag, 2008, og Functions. New Essays in the Philosophy of Psychology and Biology, ritstj. A. Ariew, R. Cummins og M. Perlman, Oxford: Oxford University Press, 2009. 26 Viðhorf í meginlandsheimspeki litast öðru fremur af afstöðu til heimspeki Hegels. Margir taka afstöðu gegn þeirri róttæku markhyggju sem þróaðist á fyrri hluta nítj- ándu aldar og með and-markhyggju Nietzsches. Foucault er til dæmis höfundur sem telur að gagnrýni lífvísinda á markhyggju megi færa inn á svið mannvísinda. 27 Margret Osler hefur ritað nokkuð um meint hvarf tilgangsorsaka í verkum breskra náttúruvísindamanna á sautjándu öld, sjá t.d. grein hennar „From Immanent Causes to Nature as Artifice: The Reinterpretation of Final Causes in Seventeenth- Century Natural Philosophy“, The Monist 3/1996, bls. 388–407. 28 „Vélhyggja“ er hugtak sem þarf að fara varlega með í umfjöllun um heimspeki og vísindi sautjándu aldar. Þeir heimspekingar sem teljast hafa fylgt vélhyggju að mál- um gerðu það ekki því þeir sáu náttúruna fyrir sér sem einhvers konar gangverk þar sem tannhjól hreyfðu við öðrum tannhjólum. Vélhyggjan snerist um útskýringar, þar sem allt í náttúrunni var aðeins útskýrt sem mælanlegar efnisagnir og mælanleg hreyfing þeirra. Samsettar verur höfðu aðeins vísindalegt gildi hvað varðaði stærð þeirra, en heild þeirra (þ.e.a.s. sú staðreynd að hlutar þeirra tengdust) hafði ekkert gildi í sjálfri sér, en það var höfuðatriði hjá Aristótelesi. Fáir náttúruspekingar á sautjándu öld mótmæltu því að stærð og lögun væru frumeiginleikar í skýringum, en nokkrir, þar á meðal Leibniz, mótmæltu því að hreyfing (og þar með breytingar) yrði aðeins útskýrð með vísun til stefnulauss rúmtaks. HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.