Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 102

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 102
102 markhyggja sem rímaði illa við endalausar víðáttur himingeims hinnar nýju heimsmyndar. Að hafna því að vera geti haft eiginmarkmið krefst hins vegar yfirgripsmikillar og einarðrar afstöðu þar sem mikilvægt er að greina á milli ólíkra tilfella innbyggðrar tilgangshegðunar. Sú afstaða er til dæmis möguleg að viðurkenna að hegðun dýra megi skýra með vísun til tilgangs en hafna tilgangsskýringum í tilfelli plantna.32 Á sama hátt er mögulegt að viðurkenna eiginmarkmið í öllum lífverum, en hafna slíkum markmiðum í ólífrænu efni. Að lokum er vel hægt að sjá fyrir sér mögulegan tilgang í öllum efnislegum fyrirbærum, enda séu þau í grunninn eins upp byggð. Langt fram á tuttugustu öld má finna dæmi um öll þessi viðhorf. Í ljósi þessa alls er nokkuð borðleggjandi að þeir heimspekingar sem kenna sig við rökgreiningu myndu hafa nokkuð fyrir stafni kysu þeir að leggja sig eftir tilgangsorsökum. En svo virðist sem að í þeirra augum hafi þær unnið sér það til saka í sögulegu ljósi að hafa reitt sig á stuðning frum- spekilegra viðhorfa sem stangast á við grundvallarforsendur rökgreiningar- heimspekinnar. Augljósasta lausnin væri sú að einbeita sér eingöngu að hlutverkaskýringum í líffræði: Flest dýr hafa til dæmis til að bera vissa eiginleika sem gegna ákveðnu hlutverki í lífsbaráttu þeirra og við tímgun. Ef þessir eiginleikar eru ekki til staðar, t.d. vegna erfðagalla eða slyss, og hlutverkinu er þar af leiðandi ekki sinnt þá virðist viðkomandi skepna ekki vera réttnefndur fulltrúi tegundar sinnar. Líffræðileg verufræði tengist flóknu samspili einkenna og hegðunarmynstra og koma hlutverk þessara þátta saman í því yfirhlutverki að vera af ákveðinni tegund.33 Samkvæmt þeirri leið er heimspekilega áhugavert að athuga, án þess að virðast of frumspekilega þenkjandi, hversu mikið af orðfæri markhyggju er samræm- 32 Dýr hafa einhvers konar vitundarstarf sem fær okkur til að vera jákvæðari gagnvart tilgangsskýringum þegar þau eiga í hlut. Markhyggja gerir þó engar kröfur um vitsmuni og meðvitaðar ætlanir og ættu dýraríkið og jurtaríkið að standa jafnfætis í þessu tilliti. Aðrir þættir í náttúrunni eru vandmeðfarnari í þessu tilliti. Stöðuvötn, skógar og fjöll geta myndað heildir sem vinna eins og um einn ákveðinn líkama sé að ræða og gætu þar af leiðandi tekið við tilgangsskýringum. 33 Aristóteles tengir reyndar ekki tegundarhugtakið og markhyggju sérstaklega, fyrir honum voru tilgangur og hlutverk það sem gerði einstaka verund að verund. Í líf- fræði samtímans hefur þessi hugmynd horfið að stærstum hluta, sem verður svo helsta röksemdin fyrir því að við þurfum að skapa ný hugtök yfir marksækna og ó-forákvarðaða hegðun og breytingar í lífríkinu. Tegundarhugtakið er ekki ákvarð- að í dag út frá hlutverkum frekar en það var í heimspeki fyrri alda, en „hegðun“ lífveru, maðurinn er þá væntanlega undanskilinn, er hins vegar alltaf til marks um það hvort hún uppfylli tegundarskilyrði sín. HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.