Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 102

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 102
102 markhyggja sem rímaði illa við endalausar víðáttur himingeims hinnar nýju heimsmyndar. Að hafna því að vera geti haft eiginmarkmið krefst hins vegar yfirgripsmikillar og einarðrar afstöðu þar sem mikilvægt er að greina á milli ólíkra tilfella innbyggðrar tilgangshegðunar. Sú afstaða er til dæmis möguleg að viðurkenna að hegðun dýra megi skýra með vísun til tilgangs en hafna tilgangsskýringum í tilfelli plantna.32 Á sama hátt er mögulegt að viðurkenna eiginmarkmið í öllum lífverum, en hafna slíkum markmiðum í ólífrænu efni. Að lokum er vel hægt að sjá fyrir sér mögulegan tilgang í öllum efnislegum fyrirbærum, enda séu þau í grunninn eins upp byggð. Langt fram á tuttugustu öld má finna dæmi um öll þessi viðhorf. Í ljósi þessa alls er nokkuð borðleggjandi að þeir heimspekingar sem kenna sig við rökgreiningu myndu hafa nokkuð fyrir stafni kysu þeir að leggja sig eftir tilgangsorsökum. En svo virðist sem að í þeirra augum hafi þær unnið sér það til saka í sögulegu ljósi að hafa reitt sig á stuðning frum- spekilegra viðhorfa sem stangast á við grundvallarforsendur rökgreiningar- heimspekinnar. Augljósasta lausnin væri sú að einbeita sér eingöngu að hlutverkaskýringum í líffræði: Flest dýr hafa til dæmis til að bera vissa eiginleika sem gegna ákveðnu hlutverki í lífsbaráttu þeirra og við tímgun. Ef þessir eiginleikar eru ekki til staðar, t.d. vegna erfðagalla eða slyss, og hlutverkinu er þar af leiðandi ekki sinnt þá virðist viðkomandi skepna ekki vera réttnefndur fulltrúi tegundar sinnar. Líffræðileg verufræði tengist flóknu samspili einkenna og hegðunarmynstra og koma hlutverk þessara þátta saman í því yfirhlutverki að vera af ákveðinni tegund.33 Samkvæmt þeirri leið er heimspekilega áhugavert að athuga, án þess að virðast of frumspekilega þenkjandi, hversu mikið af orðfæri markhyggju er samræm- 32 Dýr hafa einhvers konar vitundarstarf sem fær okkur til að vera jákvæðari gagnvart tilgangsskýringum þegar þau eiga í hlut. Markhyggja gerir þó engar kröfur um vitsmuni og meðvitaðar ætlanir og ættu dýraríkið og jurtaríkið að standa jafnfætis í þessu tilliti. Aðrir þættir í náttúrunni eru vandmeðfarnari í þessu tilliti. Stöðuvötn, skógar og fjöll geta myndað heildir sem vinna eins og um einn ákveðinn líkama sé að ræða og gætu þar af leiðandi tekið við tilgangsskýringum. 33 Aristóteles tengir reyndar ekki tegundarhugtakið og markhyggju sérstaklega, fyrir honum voru tilgangur og hlutverk það sem gerði einstaka verund að verund. Í líf- fræði samtímans hefur þessi hugmynd horfið að stærstum hluta, sem verður svo helsta röksemdin fyrir því að við þurfum að skapa ný hugtök yfir marksækna og ó-forákvarðaða hegðun og breytingar í lífríkinu. Tegundarhugtakið er ekki ákvarð- að í dag út frá hlutverkum frekar en það var í heimspeki fyrri alda, en „hegðun“ lífveru, maðurinn er þá væntanlega undanskilinn, er hins vegar alltaf til marks um það hvort hún uppfylli tegundarskilyrði sín. HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.