Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 106

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 106
106 er ekki forsenda markhyggju.44 Markhyggja Aristótelesar gerði ekki lítið úr áhrifsorsökum og er alls ekki stefnt gegn þeim eins og Bacon gaf í skyn. Og markhyggja hans krafðist ekki þess að vísað væri í eitthvað sem ekki væri mögulegt að hafa reynslu af og því síður var sú hugmynd að nátt- úran væri á nokkurn hátt byggð upp í kringum mannskepnuna hluti af heimspeki Aristótelesar.45 Þar af leiðandi er ekki augljóst hvers vegna ný heimsmynd við upphaf sautjándu aldar kallaði á brotthvarf markhyggju. Líklegasta skýringin, sem verður ekki rannsökuð eða rökstudd frekar hér, er sú að tilgangsorsakir hafi verið svo áberandi í verkum þeirra höfunda sem helstu heimspekingar nýaldar (Bacon, Descartes, Locke) vildu hafna að markhyggjan hafi orðið fórnarkostnaður þess aðskilnaðar. Efasemdir um réttmæti og forsendur Bacons og Descartes breyta þó ekki því að tvær mikilvægar spurningar bíða þeirra sem reyna að halda fram réttmæti mark- hyggju og tilgangsskýringa sem hluta af heimsmynd sinni. Fyrri spurning- in er eftirfarandi: Eru tilgangsorsakir ekki engu að síður fræðilega óþarfar þrátt fyrir að þær trufli ekki rannsóknir á áhrifsorsökum?46 Og sú seinni: Gegna markhyggnar ályktanir, hversu óskýrar sem þær eru, raunverulegu hlutverki í ályktunum okkar um náttúruna; sérstaklega þegar viðfangsefnið er einstakar verundir? 44 Þetta atriði er þó útgangspunktur í þekktu verki um vísindasögu nýaldar, sjá Alex- andre Koyré, From the Closed World to the Infinite Universe, Baltimore: Johns Hop- kins University Press, 1968. 45 Fræðimenn greinir reyndar á um hversu mannhverf markhyggja Aristótelesar var. Það fer ekki á milli mála að í Eðlisfræðinni skrifar hann eins og náttúran hafi séð til þess að öll dýr nýtist manninum á einn eða annan hátt. Sá gangur í náttúrunni virðist þó vera tilfallandi og ekki hafa mikið að segja fyrir vísanir í tilgangsorsakir sem slíkar. Mikilvægara er að einstakar verundir eiga tilveru sína undir því að geta sem lífverur rækt hlutverk sín og þar með viðhaldið tegund sinni. Um þetta mikil- væga atriði má fræðast hjá Monte Johnson, Aristotle on Teleology, bls. 229–236. 46 Fyrir rúmlega þrjátíu árum hélt vísindaheimspekingurinn Ernest Nagel fyrirlestra og varði þá skoðun að tilgangsorsakir gætu nýst í fræðilegri orðræðu, þrátt fyrir að þær séu ekki raunverulegar orsakir, og að vísindamenn og heimspekingar eigi að hafa bæði tilgangs- og áhrifsorsakir í huga þegar gerð er grein fyrir hinni vísindalegu aðferð. Fyrirlestrarnir voru síðar gefnir út: sjá Ernest Nagel, „Goal- Directed Processes in Biology. Functional Explanations in Biology“, The Journal of Philosophy 5/1977, bls. 261–301 (og einnig Ernest Nagel, Teleology Revisited and Other Essays in the Philosophy and History of Science, New York: Columbia University Press, 1979). Eftir að Nagel, sem seint verður minnst fyrir frumspekilegan áhuga, hélt fyrirlestra sína eru fáir (af þeim sem eru tilbúnir að ræða markhyggju á annað borð) á þeirri skoðun sem Bacon setti fram á sautjándu öld, að markhyggja sé hreinn hugarburður sem geti truflað vísindalegar rannsóknir. HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.