Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 106

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 106
106 er ekki forsenda markhyggju.44 Markhyggja Aristótelesar gerði ekki lítið úr áhrifsorsökum og er alls ekki stefnt gegn þeim eins og Bacon gaf í skyn. Og markhyggja hans krafðist ekki þess að vísað væri í eitthvað sem ekki væri mögulegt að hafa reynslu af og því síður var sú hugmynd að nátt- úran væri á nokkurn hátt byggð upp í kringum mannskepnuna hluti af heimspeki Aristótelesar.45 Þar af leiðandi er ekki augljóst hvers vegna ný heimsmynd við upphaf sautjándu aldar kallaði á brotthvarf markhyggju. Líklegasta skýringin, sem verður ekki rannsökuð eða rökstudd frekar hér, er sú að tilgangsorsakir hafi verið svo áberandi í verkum þeirra höfunda sem helstu heimspekingar nýaldar (Bacon, Descartes, Locke) vildu hafna að markhyggjan hafi orðið fórnarkostnaður þess aðskilnaðar. Efasemdir um réttmæti og forsendur Bacons og Descartes breyta þó ekki því að tvær mikilvægar spurningar bíða þeirra sem reyna að halda fram réttmæti mark- hyggju og tilgangsskýringa sem hluta af heimsmynd sinni. Fyrri spurning- in er eftirfarandi: Eru tilgangsorsakir ekki engu að síður fræðilega óþarfar þrátt fyrir að þær trufli ekki rannsóknir á áhrifsorsökum?46 Og sú seinni: Gegna markhyggnar ályktanir, hversu óskýrar sem þær eru, raunverulegu hlutverki í ályktunum okkar um náttúruna; sérstaklega þegar viðfangsefnið er einstakar verundir? 44 Þetta atriði er þó útgangspunktur í þekktu verki um vísindasögu nýaldar, sjá Alex- andre Koyré, From the Closed World to the Infinite Universe, Baltimore: Johns Hop- kins University Press, 1968. 45 Fræðimenn greinir reyndar á um hversu mannhverf markhyggja Aristótelesar var. Það fer ekki á milli mála að í Eðlisfræðinni skrifar hann eins og náttúran hafi séð til þess að öll dýr nýtist manninum á einn eða annan hátt. Sá gangur í náttúrunni virðist þó vera tilfallandi og ekki hafa mikið að segja fyrir vísanir í tilgangsorsakir sem slíkar. Mikilvægara er að einstakar verundir eiga tilveru sína undir því að geta sem lífverur rækt hlutverk sín og þar með viðhaldið tegund sinni. Um þetta mikil- væga atriði má fræðast hjá Monte Johnson, Aristotle on Teleology, bls. 229–236. 46 Fyrir rúmlega þrjátíu árum hélt vísindaheimspekingurinn Ernest Nagel fyrirlestra og varði þá skoðun að tilgangsorsakir gætu nýst í fræðilegri orðræðu, þrátt fyrir að þær séu ekki raunverulegar orsakir, og að vísindamenn og heimspekingar eigi að hafa bæði tilgangs- og áhrifsorsakir í huga þegar gerð er grein fyrir hinni vísindalegu aðferð. Fyrirlestrarnir voru síðar gefnir út: sjá Ernest Nagel, „Goal- Directed Processes in Biology. Functional Explanations in Biology“, The Journal of Philosophy 5/1977, bls. 261–301 (og einnig Ernest Nagel, Teleology Revisited and Other Essays in the Philosophy and History of Science, New York: Columbia University Press, 1979). Eftir að Nagel, sem seint verður minnst fyrir frumspekilegan áhuga, hélt fyrirlestra sína eru fáir (af þeim sem eru tilbúnir að ræða markhyggju á annað borð) á þeirri skoðun sem Bacon setti fram á sautjándu öld, að markhyggja sé hreinn hugarburður sem geti truflað vísindalegar rannsóknir. HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.