Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 107

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 107
107 IV Seinni spurningin hér að ofan um þátt frumspekilegra ályktana er sérstak- lega mikilvæg. Ef þessar ályktanir eru raunverulegar þá ættu þær að koma fram þegar við lýsum tengslum tveggja fyrirbæra eða atvika þar sem teng- ingarnar „til þess að“ og „vegna“ koma fyrir. Á sautjándu öld voru tengsl almennt afskaplega óljós.47 Í dag horfir málið öðruvísi við. Skilningur á þyngdarafli, kvefsýklum og ýmsu öðru fær okkur til að tala um áhrif eins fyrirbæris á annað á harla hversdagslegan og staðreyndabundinn máta.48 Eðli markhyggju hefur verið lýst sem því að sjóða saman hugmyndir okkar um orsakasamhengi við gildismat og skapa þannig tæki eða búnað til útskýringar.49 Við útskýrum sem sagt hluti eða atvik með því að velta því upp hvort um góðan hlut eða gott atvik hafi verið að ræða. Þetta eðli til- gangsorsaka er ein ástæða þess að menn ættu að fara varlega í að reyna að þröngva þeim inn í heimsmynd sem vill taka hlutlausa afstöðu til gæða.50 Nær lagi væri að útskýra náttúrulegar breytingar í sem víðtækustu sam- hengi. Markhyggja á að vera umdeild að því leyti að hún krefst þess að fræðimenn viðurkenni, og geri ráð fyrir, að útskýringar þeirra byggi á og feli í sér gildismat. Hins vegar er það eins víst að slíkt gildismat leiði ekki nauðsynlega til ákveðinnar útgáfu af markhyggju. Hugsun sem gerir ráð fyrir skynsemi í náttúrunni, ástæðum en ekki bara „hreinum“ orsökum, er auðvitað fjölbreytt. Og fjöldi allra þessara útgáfna er besta ástæðan til þess að taka markhyggju alvarlega. Hún krefst þess að heimspekingar nálgist hana og greini á marga vegu. Ein aldagömul spurning er til dæmis hvort Aristóteles hafi haft rétt fyrir sér með að gera lítið úr muninum á því hvort 47 Um orsakakenningar á sautjándu öld má fræðast hjá Steven Nadler, Causation in Early Modern Philosophy, Pennsylvania: Pennsylvania State University Press, 1993. Þrátt fyrir að fá hugtök hafi verið jafn mikið rannsökuð af heimspekingum á sautj- ándu öld og orsakarhugtakið þá má það heita sérkennilegt hversu samhengislaus og ruglingsleg umræðan er oft og tíðum. 48 Enn er margt á huldu í heimspeki samtímans um orsakarhugtakið og má segja að vestræn heimspeki hafi varla komist yfir greiningu Humes á átjándu öld. Á sautj- ándu öld var það kenningin um svokallaðan physical influx sem virtist hvað helst ná þeirri hugmynd okkar um eðli áhrifsorsaka sem við höfum í dag. Hugmyndir sem okkur þykja sjálfsagðar í dag, til dæmis að veikindi geti orsakast af einhverju sem kemur inn í líkama að utan voru hins vegar ákaflega nýjar af nálinni. Spurningar um orsakir snerust því helst um verundir og form hjá flestum heimspekingum á nýöld. 49 Andrew Woodfield, Teleology, bls. 206. 50 Það er hins vegar réttmæt spurning hvort að heimsmynd sem er fullkomlega hlut- laus um gæði og algerlega hagsmunalaus sé ekki tálsýn í raun og veru. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.